Công nghệ và bài toán giữ chân khán giả
Công nghệ - Ngày đăng : 06:59, 13/10/2014
"Chuyển động 24h" sẽ phát sóng vào hai khung giờ từ 11h đến 12h và từ 18h30 đến 19h trên VTV1. Có thể nói, chương trình là điểm nhấn của VTV trong năm nay, được tập trung đầu tư từ đội ngũ phóng viên, biên tập viên tinh nhuệ đến trường quay hiện đại nhất khu vực.
Tại trường quay chương trình “Chuyển động 24h”. |
Sự khác biệt giữa "Chuyển động 24h" với các chương trình tin tức của Đài THVN nói riêng và các Đài TH khác trong cả nước nói chung là tiêu chí "người đưa tin đầu tiên" về các vấn đề dân sinh, gần gũi và tương tác mạnh mẽ với người xem. Cụ thể, chương trình đặt ra mục tiêu cung cấp thông tin nóng, mới nhất về mọi mặt của xã hội liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như kinh tế, văn hóa, an ninh, xã hội, thể thao, giải trí trong và ngoài nước. Tất cả đều là những sự kiện quan trọng, mới và lý thú trong ngày. Không chỉ thông tin một chiều, "Chuyển động 24h" phản ánh sự kiện, vấn đề từ góc nhìn của người dân; đồng thời đề xuất ý kiến, nguyện vọng của công chúng về những băn khoăn gắn liền với đời sống thường ngày của họ. Đây chính là yếu tố trọng tâm chi phối quá trình làm tin của "Chuyển động 24h". Chính "góc nhìn" dưới con mắt của công chúng sẽ khiến nội dung của chương trình gần gũi theo đúng tinh thần tương tác của truyền hình hiện đại.
Nhà báo Lê Bình, Giám đốc Trung tâm VTV-24 cho biết: "Chúng tôi đã đến những hãng truyền thông hàng đầu thế giới, chứng kiến họ sử dụng công nghệ nhằm tạo ấn tượng mạnh với người xem. Thật may mắn là VTV đã trang bị cho chúng tôi những thiết bị tốt nhất, công nghệ tiên tiến nhằm đưa hơi thở của cuộc sống vào từng hình ảnh của "Chuyển động 24h". Có thể kể đến phương thức kết hợp giữa trường quay thật và ảo, công nghệ 3D, đồ họa hiện đại… Bên cạnh đó là phương án tổ chức tin, tổ chức lên hình, tổ chức sản xuất mới, nhịp nhàng mà lần đầu tiên truyền hình Việt Nam áp dụng...
Có thể nói, với dấu mốc từ 10-10-2014, "Chuyển động 24h" đã thể hiện chuyển động mới của VTV trong quyết tâm trở thành điểm cung cấp tin tức nhanh, khách quan, chính xác về những vấn đề thiết thực với người dân; đồng thời không áp đặt quan điểm và tạo sự tương tác mạnh mẽ với khán giả truyền hình. Sự kiện này cũng cho thấy xu thế tất yếu của truyền hình đương đại trong cuộc chiến giành khán giả ở thời đại công nghệ số. Khi đã chậm đổi mới thì bài toán khán giả sẽ là thách thức sống còn của một đơn vị truyền hình. Điều này không phải chỉ có ở Việt Nam mà là câu chuyện của phát thanh truyền hình thế giới, từng được thảo luận tại các diễn đàn như kỳ họp Đại hội đồng của Hiệp hội phát thanh truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương (ABU) lần thứ 50 tại Hà Nội (2013) hay hội nghị truyền hình Mini Input khu vực Đông Nam Á do Viện Goethe tổ chức vừa diễn ra lần đầu ở Hà Nội (9-2014).