Thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng

Kinh tế - Ngày đăng : 12:27, 03/10/2014

(HNMO)-Ngày 3-10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức hội thảo Chính sách đầu tư và xu hướng phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam.

Đến nay, ngành bán lẻ Việt nam vẫn đang trong quá trình phát triển, theo hướng hội nhập quốc tế và giầu tiềm năng nhờ dân số 90 triệu người cũng như cơ cấu dân số trẻ. Tỷ trọng hàng hóa bán qua hệ thống thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện tích hiện chiếm 25% tổng mức bán lẻ và sẽ tiếp tục tăng. Theo quy hoạch của Bộ Công Thương, ngành này sẽ tăng trưởng bình quân 19-20%/năm trong giai đoạn 2011-2015 và 20-21%/năm từ năm 2016 đến năm 2020. Cả nước sẽ có khoảng 1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại vào năm 2020.

Đại diện một số DN cho rằng, tuy thiếu vốn đầu tư nhưng nhìn chung các DN nội đang tăng tốc huy động vốn để phát triển hạ tầng, cơ sở bán hàng bên cạnh sự có mặt ngày càng đông và giầu tiềm năng về vốn của các nhà đầu tư ngoại. Tuy nhiên, các DN đều có chung đặc điểm là chú trọng đầu tư theo chuỗi, với một thương hiệu cố định để tận dụng thời gian quảng bá thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt, nhiều siêu thị đang hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hướng tới mục tiêu đưa hàng Việt đạt tỷ lệ 80% trên các kênh phân phối vào năm 2020.

Các DN thuộc ngành bán lẻ mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư thông qua những quy định phù hợp; nhất là về cơ hội tiếp cận nguồn vốn và mặt bằng kinh doanh cũng như tạo lập sự minh bạch, bình đẳng về môi trường kinh doanh...

Anh Minh