Khách hàng bị biến thành… món hàng

Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 07:54, 27/09/2014

(HNM) - Thời gian gần đây, thuê bao di động của cả 3 nhà mạng lớn lại



Một khách hàng dùng mạng Viettel số 098xxxx 868 tên V. (địa chỉ ở quận Đống Đa) kể, mỗi ngày chị nhận được ít nhất 3 tin nhắn rao bán căn hộ chung cư, biệt thự; rao bán sim số các loại. Không chỉ có vậy, V. còn nhận được tin lừa từ thuê bao 01675287281 nhắn với nội dung: "Gọi cho em vào số 19002195. Em gửi tặng món quà đặc biệt, nhớ nghe lời nhắn rồi trả lời em nhé. Em Th". Theo chị V, tất nhiên là chị không bị mắc lừa, cũng không có nhu cầu tìm thông tin mua bán, song những tin nhắn này đã, đang khiến chị rất khó chịu vì liên tục bị làm phiền. Khách hàng khác của Vinaphone tên L. (quận Cầu Giấy) - thuê bao 091xxxx066 cho biết, ngoài việc phải nhận các tin rác rao vặt đủ loại dịch vụ, chủ thuê bao này luôn nhận được tin rác từ chính đầu số 19001091 quảng cáo các dịch vụ nhắn tin gửi tới đầu số tổng đài để trúng thưởng. Để khỏi phải nhận tin rác, chủ thuê bao đã nhiều lần nhắn tin hủy gửi đến đầu số quy định nhưng tin rác vẫn tới tấp về máy điện thoại… Còn chủ thuê bao tên Ng. dùng mạng MobiFone - số điện thoại 090xxxx761 (quận Hoàng Mai) thì phản ánh, suốt ngày nhận được tin nhắn rác mua sim số các loại, các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ sim 11 số. Chủ thuê bao này cũng phàn nàn, MobiFone luôn được mệnh danh là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất, nhưng không hiểu sao cứ để khách hàng của mình bị làm phiền như vậy?

Cả 3 khách hàng trên cũng phản ánh việc phải nhận tin nhắn rác quảng cáo mua, bán nhà đất, chương trình giảm giá… qua dịch vụ OTT như Viber. Tuy nhiên, theo họ thì tin rác qua OTT chưa "ăn thua" gì so với nhận tin rác qua hệ thống của 3 nhà mạng lớn. Các khách hàng này cũng cho biết, với dịch vụ OTT họ buộc phải chấp nhận nhận tin quảng cáo vì đây là dịch vụ miễn phí; còn với các nhà mạng di động trong nước, họ gọi, nhắn tin, truy cập internet 3G đều phải trả phí, vậy mà vẫn phải nhận tin rác. Có nghĩa là các thuê bao điện thoại vừa là khách hàng (thượng đế), vừa bị biến thành "món hàng" kinh doanh giữa các nhà mạng và đối tác?!

Được biết, tin rác xuất hiện trên cơ sở hợp tác giữa nhà mạng với DN cung cấp nội dung - một trong những mục tiêu từng được đặt ra với ý nghĩa lớn lao là cùng thúc đẩy ứng dụng di động để phát triển công nghiệp nội dung số. Song, đến nay nội dung số phát triển đến đâu thì chưa thấy, chỉ thấy hàng triệu thuê bao di động với chừng ấy người dùng bị tin nhắn rác làm phiền và còn cả nhà mạng lẫn nhà cung cấp nội dung thu được lợi nhuận không nhỏ. Cũng có ý kiến cho rằng, chính những tin rác này khiến cho những nội dung tử tế lao đao (!?) Đấy là còn chưa kể đến chuyện cũng vì sự hợp tác giữa hai "nhà" này, mà tình trạng tin nhắn lừa xuất hiện vô tội vạ xảy ra khiến không ít người dùng thiếu hiểu biết làm theo hướng dẫn để mất tiền oan.

Để hạn chế nạn tin rác, nhiều năm nay, cơ quan quản lý nhà nước đã có những quy định như yêu cầu nhà mạng thực hiện các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn, song chỉ được một thời gian, vấn nạn tin rác lại "bùng phát" trở lại "hành" khách hàng. Được biết, Bộ TT-TT đang chủ trì xây dựng dự thảo thông tư quy định về kết nối giữa DN nội dung và nhà mạng với những quy định chặt chẽ về trách nhiệm của các bên nhằm hạn chế nạn tin rác… Song, đến nay các ý kiến đề xuất mới đang dừng ở xây dựng nội dung và như vậy khách hàng vẫn cứ tiếp tục phải nhận tin nhắn rác…?!

Việt Nga