Chuẩn hóa bộ dịch vụ công

Đời sống - Ngày đăng : 06:02, 16/09/2014

(HNM) - Thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, mất thời gian là vấn đề tồn tại lâu nay trong công tác CCHC nhưng chưa được giải quyết triệt để. Trước thực trạng này, TP Hà Nội đang có những biện pháp khắc phục.


Khi triển khai thí điểm cơ chế "một cửa" trong cung cấp dịch vụ công (DVC) tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, Tổ công tác của thành phố đã chỉ đạo các sở: Nội vụ, LĐ-TB&XH, Tư pháp, Văn phòng UBND thành phố hướng dẫn Trung tâm Giới thiệu việc làm và Công ty TNHH một thành viên Nước sạch số 2 Hà Nội thống kê, rà soát, xây dựng bộ DVC để thực hiện. Kết quả là bộ DVC trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp thí điểm thực hiện theo cơ chế "một cửa" tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội được Chủ tịch UBND thành phố phê chuẩn đã đơn giản hóa nhiều nội dung. Cụ thể là, trước đây có tới 9/11 DVC trong lĩnh vực giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp chưa có văn bản quy định về thời gian xử lý thì nay đã quy định rõ ràng. Ngoài ra, có 6/11 DVC được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, trong đó có 1 DVC rút ngắn 8 ngày, 3 DVC rút ngắn 5 ngày và 2 DVC rút ngắn 3 ngày. Tương tự, các DVC của Công ty TNHH một thành viên Nước sạch số 2 Hà Nội được Sở Xây dựng Hà Nội góp ý rằng: Trong đấu nối nguồn nước có 4 thủ tục nên gộp thành 2; liên quan đến đường ống và cụm đồng hồ đo nước có 6 thủ tục nên gộp lại thành 4...

Hiện, mới có bộ DVC trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp được phê chuẩn, còn bộ DVC thực hiện thí điểm cơ chế "một cửa" về cung cấp nước sạch vẫn đang được nghiên cứu, trình Chủ tịch UBND thành phố phê chuẩn. Song, có thể thấy, về cơ bản các thủ tục đều được đơn giản hóa quy trình thực hiện, thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng giao Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn đơn vị thực hiện thí điểm xây dựng các quy trình tác nghiệp nội bộ và Quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Như vậy, dù là địa phương đi đầu thực hiện thí điểm cơ chế "một cửa" trong cung cấp DVC tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng Hà Nội đã có cách làm bài bản, chắc chắn. Hy vọng, với việc xây dựng "chuẩn" ngay từ đầu, các DVC thí điểm cơ chế "một cửa" tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập sẽ thực sự đơn giản, dễ thực hiện, góp phần vào tiến trình xây dựng hệ thống thủ tục thông thoáng của Thủ đô.

Hải Vân