Thí điểm xử phạt vi phạm GT qua camera: Cần sự đồng bộ ở nhiều lĩnh vực
Giao thông - Ngày đăng : 07:09, 25/08/2014
Bà Lê Thị Linh, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai: Có phạt xe máy đi lấn làn, lấn vạch?
Trước thực trạng phương tiện tham gia giao thông có hành vi lấn làn, lấn vạch và các lỗi khác ngày càng nhiều, thì việc Hà Nội triển khai giải pháp lắp camera để xử phạt "nguội" là rất kịp thời. Cùng với việc sẽ xử lý nghiêm người vi phạm, việc lắp đặt camera sẽ hạn chế được việc phải đưa lực lượng cảnh sát giao thông ra đường đứng phân làn. Tôi tin khi giải pháp này được triển khai đồng bộ trên các trục đường lớn, ngã ba, ngã tư… thì ý thức của người tham gia giao thông sẽ tốt hơn. Nhưng thực tế giao thông Hà Nội hiện nay cho thấy, các lực lượng chức năng mới chỉ xử phạt xe ô tô, chưa thấy xử phạt người đi xe máy đi lấn làn, lấn vạch, trong khi đó lượng xe máy vi phạm các quy định này rất nhiều. Và cũng do ý thức chấp hành của người điều khiển xe máy kém, cố tình đi vào làn đường của xe ô tô khiến nhiều tài xế ô tô phải miễn cưỡng vi phạm.
Anh Đỗ Văn Nam, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai: Rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, vạch kẻ đường
Nếu đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông thì phạt "nóng" hay phạt "nguội" tôi đều ủng hộ. Tuy nhiên, điều anh em lái xe như tôi băn khoăn nhất là hệ thống biển báo, vạch kẻ đường giao thông ở Hà Nội rất "rối". Nhiều ngã ba, ngã tư, thậm chí tại nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ… vạch kẻ đường không hợp lý hoặc quá mờ khiến người tham gia giao thông không biết phải đi thế nào cho đúng. Ví dụ như ở đoạn từ đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đi lên đường Vành đai 3 trên cao, sơn kẻ đường không còn khiến nhiều lái xe không quen đường hay bị phạt lỗi chèn vạch. Theo tôi, để việc lắp camera với mục đích xử phạt "nguội" xe đi sai làn đường của Công an TP Hà Nội phát huy tác dụng, trước mắt các cơ quan chức năng cần rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường để điều chỉnh cho phù hợp.
Anh Vũ Hoàng, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: Cần đồng bộ các quy định
Tôi đồng ý với giải pháp lắp đặt các camera để phạt "nguội" các vi phạm. Nhưng khi xử phạt với xe ô tô thì khả quan, còn với xe máy theo tôi là rất khó thực hiện. Bởi thực tế xe máy ở Hà Nội rất đông, xe ngoại tỉnh số lượng vô cùng nhiều và đặc biệt là xe không chính chủ có một số lượng rất lớn… Nếu xe máy đi sai làn, camera ghi được và tiến hành phạt, nhưng phạt ai nếu xe máy đó không chính chủ? Do đó, để phạt "nguội" được với xe máy là điều không đơn giản. Vì vậy, để thực hiện được việc phạt "nguội" với mọi hành vi vi phạm giao thông thì đòi hỏi các quy định pháp luật phải đầy đủ, đồng bộ hơn rất nhiều so với hệ thống quy định hiện nay.
Ông Vũ Xuân Đậu, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy: Ghi lỗi bằng camera sẽ hạn chế tiêu cực
Năm 2013, qua camera lắp đặt trên hệ thống đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xử lý được 460 trường hợp vi phạm và tước giấy phép lái xe của 102 trường hợp vi phạm là con số thuyết phục để có thể áp dụng mô hình dùng camera để phạt "nguội". Bên cạnh đó, một ưu điểm rất lớn của việc dùng camera ghi lỗi của người vi phạm là sẽ giảm được sự can thiệp, sự xin - cho của người có chức quyền đối với lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ xử phạt và hạn chế được các tiêu cực của cảnh sát giao thông so với việc xử phạt tại chỗ. Với hình ảnh khách quan của camera thì các lỗi vi phạm sẽ không "trốn" được vào đâu, không ai có thể thỏa hiệp được với vi phạm nên việc xử phạt cũng sẽ phải công khai, minh bạch. Từ lý do đó tôi đề nghị sớm triển khai mô hình này trên thực tế.