Hà Nội kiến nghị nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại

Kinh tế - Ngày đăng : 05:35, 15/08/2014

(HNM) - Ngày 14-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP Hà Nội về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và bảo đảm an toàn giao thông.

Ảnh: VGP/Lê Sơn


Nhiệm vụ trọng tâm, liên tục

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, trong 7 tháng đầu năm 2014, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và GLTM có giảm so với cùng kỳ năm 2013 nhưng vẫn còn tồn tại ở nhiều cấp độ, quy mô khác nhau. Các lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra 19.960 vụ, xử lý 9.414 vụ, khởi tố hình sự 31 vụ đối với 34 bị can. Trong đó, vi phạm về hàng cấm nhập lậu là 1.445 vụ; hàng giả, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ có 1.015 vụ; GLTM có 5.188 vụ… Tổng số tiền phạt hành chính, thu ngân sách, tịch thu hàng hóa trên 1.283 tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số mặt tồn tại như: Phối hợp thông tin giữa các đơn vị còn thiếu tính chủ động, nhạy bén; việc triệt phá các đường dây, ổ nhóm còn hạn chế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, chống buôn lậu, GLTM được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, Hà Nội là địa bàn rất lớn, trong khi lực lượng còn mỏng, trang thiết bị thiếu; nhận thức của cấp ủy, chính quyền một số địa phương về công tác này còn hạn chế. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các lực lượng có lúc, có nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Mặc dù còn nhiều hạn chế, thách thức song thành phố quyết tâm thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa. Thành phố kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành chức năng tăng cường lực lượng, trang thiết bị và nâng cao hơn nữa chế tài xử phạt nhằm tăng sức răn đe.

Kết luận về công tác chống buôn lậu, GLTM, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tình trạng hàng lậu, hàng giả, GLTM còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực về nhiều mặt. Kết quả chống buôn lậu, GLTM của Hà Nội vẫn còn khiêm tốn, chưa đáp ứng được yêu cầu. Các cấp chính quyền phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài và thực hiện nhiệm vụ quyết liệt hơn nữa.

Điểm sáng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Công tác bảo đảm trật tự ATGT của Hà Nội trong 7 tháng đầu năm 2014 được đại diện các bộ, ngành trung ương đánh giá là một trong những điểm sáng của cả nước. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng: Tình hình tai nạn giao thông của Hà Nội giảm đáng kể. Số người chết vì tai nạn giao thông 7 tháng qua giảm được 34 người, tương đương 10% số giảm của cả nước. Hà Nội cũng làm rất tốt công tác kiểm soát tải trọng xe với việc xử phạt trên 40% số lượng xe kiểm tra (cao nhất cả nước); mở rộng mạng lưới xe buýt đến các vùng sâu, vùng xa và đổi mới phương tiện; nhân rộng hệ thống loa phát thanh tuyên truyền ATGT tại các nút giao thông. Hà Nội đã chủ động đề xuất với Bộ GTVT về các giải pháp chống taxi dù, đổi phù hiệu taxi riêng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động taxi theo quy hoạch…

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất cho phép thí điểm lắp camera trên một số tuyến như Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường 5, đường Giải Phóng, phố Huế, Hàng Bài… để theo dõi phương tiện giao thông. Hình ảnh từ các camera này sẽ được sử dụng để xử phạt người vi phạm. Việc làm này sẽ nâng cao ý thức người tham gia giao thông, qua đó hạn chế tai nạn. Đối với các vùng ngoại thành, nơi có tỷ lệ vi phạm ATGT và số vụ tai nạn giao thông lớn, đề nghị làm gờ giảm tốc tại các "điểm đen" giao thông…

Đồng ý với đề xuất thí điểm lắp đặt camera trên một số tuyến đường trọng điểm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP Hà Nội đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ vào bảo đảm trật tự ATGT. Phó Thủ tướng cho rằng các giải pháp Hà Nội làm vừa qua đã phát huy hiệu quả như kiểm soát tải trọng xe; rà soát, điều chỉnh luồng tuyến xe buýt, mở rộng vùng phục vụ; phân làn phương tiện; tuần tra kiểm soát theo mô hình tổ công tác 141… cần tiếp tục phát huy. Nhằm làm thay đổi tích cực hơn nữa bộ mặt giao thông đô thị Thủ đô, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển giao thông đô thị, các tuyến đường vành đai, xe buýt nhanh BRT; nghiên cứu phát triển mô hình xe đạp công cộng; tăng cường kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải cũng như các hiện tượng cò mồi, né trạm cân… 

Tuấn Lương