Ấn định rõ thời gian trả lời những vấn đề “nóng”

Chính trị - Ngày đăng : 06:29, 09/08/2014

(HNM) - Ngày 8-8, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh chủ trì hội nghị trực tuyến HĐND thành phố với HĐND các quận, huyện, thị xã bàn giải pháp


Trong chương trình làm việc, HĐND các cấp đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn mỗi đơn vị để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trong đó có công tác giám sát chuyên đề, tái giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Trần Văn Tường cho rằng, hệ thống pháp luật về giám sát của HĐND chưa hoàn thiện; các quy định về tiếp công dân thiếu cụ thể; thiếu cơ sở pháp lý cho đại biểu HĐND thực hiện việc xử lý, theo dõi giám sát việc giải quyết đơn thư của các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, Quốc hội cần sớm xây dựng, ban hành luật hoạt động giám sát của HĐND phù hợp với Hiến pháp năm 2013.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu, HĐND các cấp và các sở, ban, ngành cần nhìn lại trách nhiệm của chính mình, vì sao để xảy ra tình trạng giám sát xử lý đơn thư chưa thường xuyên; vì sao để xảy ra tình trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết khiếu nại tố cáo có lúc chưa hiệu quả. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, thời gian tới, HĐND các cấp tăng cường tổng hợp nắm diễn biến đơn thư, chú trọng vấn đề dân sinh bức xúc báo chí nêu trong quá trình xử lý. Đối với những vấn đề nóng, quan trọng, ấn định rõ thời gian trả lời, giám sát đến tận cùng việc giải quyết đơn thư; chủ động tổ chức đối thoại với nhân dân theo chuyên đề. Mặt khác, phải thường xuyên tổ chức giao ban với các cơ quan liên quan để trao đổi kinh nghiệm, phối hợp công tác trong việc giải quyết đơn thư, tiếp công dân… Về vấn đề tiếp công dân, phân loại đơn thư, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, khiếu nại và tố cáo rất khác nhau, việc phân biệt giữa khiếu nại với tố cáo có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp công dân thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo của mình đúng thủ tục và đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời giúp cho cơ quan nhà nước giải quyết khiếu nại, tố cáo nhanh chóng, kịp thời, chính xác, tránh nhầm lẫn, sai sót. Do đó, thời gian tới, cần tăng cường tập huấn cho CBCC thực thi công vụ về nội dung này.

Hà Phong