Ai cần gương mẫu?

Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 06:15, 08/08/2014

(HNM) - 9h ngày 1-8, chị Thùy (ở quận Đống Đa) đến Ga Hà Nội mua vé tàu. Ngay quầy bán vé đầu tiên, chị đã thấy hai dòng người xếp hàng chật cứng. Không rõ lấy số xếp hàng tự động có trục trặc hay sao mà mọi người phải đứng thế kia? - chị Thùy tự hỏi. Nhìn mấy quầy vé phía sau, cũng thấy nhiều người đứng quây kín.


Đầy thắc mắc nhưng chị Thùy vẫn ghé qua máy lấy số xếp hàng tự động. Mạnh dạn bấm nút, số 174 đẩy ra, thông báo số thứ tự mua vé của chị, chứng tỏ máy vẫn hoạt động tốt.

Trong lúc ngồi chờ đến lượt, quan sát thấy việc mua bán vé vẫn diễn ra trong khi các ô báo số thứ tự đứng im phăng phắc, cũng không thấy có loa thông báo số bao nhiêu đến lượt mua vé, khiến chị Thùy thấp thỏm không biết mình đã thực hiện đúng quy định lấy số xếp hàng khi mua vé tàu?

Chờ 20 phút sau vẫn chưa đến lượt và đang phân vân không biết có nên chen vào mua vé như mọi người, chị Thùy bỗng giật mình bởi tiếng loa phát thanh:

- Mời quý khách có số thứ tự … đến quầy số…

Sau đó là gần chục số thứ tự được gọi liên tiếp khiến các ô báo số nhảy rất nhanh. Mới nghe thoáng số thứ tự của mình đến lượt mua vé đã thấy mời khách tiếp theo… Cuối cùng chị Thùy cũng mua được vé tàu sau khi chờ nhân viên giải quyết cho một người không lấy số xếp hàng.

Thiết nghĩ, việc đặt máy xếp hàng tự động mua vé ở Ga Hà Nội đã thực hiện cách đây khá lâu, nhưng đến nay việc này vẫn chưa vào nền nếp. Nhiều người đổ lỗi cho người dân chưa có thói quen thực hiện "văn hóa xếp hàng"? Riêng "thiển ý" của chị Thùy cho rằng, có nguyên nhân không nhỏ nằm ở khâu bán vé. Nếu họ thực hiện nghiêm quy trình, không bán cho người không xếp số và những người chen lấn trước quầy vé thì mọi người sẽ phải tuần tự chờ đến lượt. Vậy nên, muốn có "văn hóa xếp hàng" trước tiên nhân viên Ga Hà Nội cần phải gương mẫu thực hiện.

Độc giả gửi bài dự thi về Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Email:
thubandoc@hanoimoi.com.vn

Người Xây Dựng