Sẽ chưa tăng giá điện
Kinh tế - Ngày đăng : 18:32, 04/08/2014
Bên cạnh đó, trước phản ảnh của nhiều hộ dân Hà Nội về việc sau khi hóa đơn tiền điện tăng “phi mã” trong tháng 6, đến tháng 7 tự nhiên lại giảm hẳn, ông Đinh Xuân Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết tiêu thụ điện tháng 7 phụ thuộc khá nhiều về thời tiết. Do việc sử dụng các thiết bị làm mát bớt đi nên sản lượng tiêu thụ điện giảm. Trước “bão” dư luận vừa qua, tháng 6, sau khi đi kiểm tra, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo EVN và các tổng công ty điện lực thực hiện công khai chỉ số công tơ, thông báo chỉ số công tơ trong tháng.
Theo kết quả kiểm tra tại EVN Hà Nội, trong tháng 7, số hóa đơn có mức tiền điện giảm 1,5 lần tới dưới 2 lần so với tháng 6 là 183.000 trường hợp; còn nếu mức giảm từ 2 lần trở lên thì có 75.000 trường hợp. Trước đó, thời điểm tháng 6 cũng có tới 79.000 trường hợp có hóa đơn tiền điện giảm so với tháng 5 tới 1,5 lần, còn giảm tới 2 lần thì có 42.000 trường hợp. Đến thời điểm tháng 7, vẫn có 110.000 trường hợp có hóa đơn tiền điện tăng 1,5 lần; 55.000 trường hợp tăng 2 lần. Xét trong bối cảnh tương quan cùng kỳ năm 2014 với các năm khác, ông Phúc cho rằng, việc tăng giảm hóa đơn tiền điện như vừa qua là bình thường.
Một trong những nguyên nhân quan trọng nữa khiến hóa đơn tiền điện tháng 7 của nhiều hộ gia đình giảm mạnh, theo ông Phúc, do chốt số tiền điện giữa tháng 6 và tháng 7 có chênh nhau 1 ngày. Vì, tháng 6 có 31 ngày, còn tháng 7 có 30 ngày. Do đó, đây cũng là nguyên nhân khiến chênh lệnh mức tiền sử dụng giữa hai tháng rõ rệt.
Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Nếu hóa đơn tiền điện 300.000 đồng/tháng, chỉ cần chênh 1 ngày sử dụng cũng đã chênh 10 số điện cho tháng”.
Mặt khác, ông Phúc còn cho biết, hiện tại Hà Nội có 216 phòng giao dịch đã niêm yết thời gian ghi chỉ số công tơ điện công khai, các hộ gia đình có nhu cầu theo dõi, kiểm tra số công tơ điện có thể tham khảo lịch biểu này./.
Bên cạnh đó, ông Phúc cũng cho biết, qua giám sát, trong tháng 7, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã kiểm tra các công tơ có chỉ số tiêu thụ tăng gấp đôi, đã nhắn tin số tiêu thụ trên 40% số khách hàng (trên 822.000 khách hàng), do nhiều khách hàng chưa đăng ký số điện thoại đăng ký. Cục cũng đã tổ chức đi kiểm tra 2 lần về việc ghi chỉ số công tơ.
Cục điều tiết điện lực đang yêu cầu các đơn vị điện lực các địa phương, cập nhật số điện thoại để nhắn tin công khai tiền điện đến tất cả khách hàng.