Sau 1 tháng xử lý mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn: Nhiều mục tiêu không đạt
Đời sống - Ngày đăng : 05:53, 02/08/2014
Mặc dù mục đích của đợt cao điểm này nhằm xử lý tình trạng người tham gia giao thông sử dụng MBH không đúng quy chuẩn, nhưng qua 1 tháng thực hiện, kết quả đạt được còn khiêm tốn.
Hơn 5.000 mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bị Công an TP Hà Nội thu giữ. |
Kỳ vọng vượt quá khả năng
Kế hoạch 69 của Ủy ban ATGT quốc gia hướng tới mục tiêu khá rộng, bao gồm việc xử lý vi phạm trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải là MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Kế hoạch được ban hành từ tháng 4-2014 và đợt cao điểm xử lý được ấn định từ tháng 7-2014, nhưng có vẻ như quá trình chuẩn bị, nhất là khâu tổ chức, phối hợp chưa thật nhuần nhuyễn nên việc thực hiện gặp khó khăn.
Theo yêu cầu đặt ra trong kế hoạch trên, từ ngày 1-7, khi phát hiện vi phạm về MBH không hợp chuẩn, lực lượng chức năng phải yêu cầu dừng xe, xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, thu hồi để tiêu hủy mũ không phải là MBH. Dù có gần 3 tháng chuẩn bị, rút cuộc, việc xử lý theo tinh thần trên bất khả thi. Khi mới triển khai chiến dịch, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) cho biết: Người tham gia giao thông không vi phạm thì CSGT không xử lý về MBH. CSGT chỉ nhắc nhở, xử lý việc đội MBH không hợp chuẩn thông qua việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm khác. CSGT không đủ nhân lực để dừng phương tiện và xử lý hành vi đội MBH không đúng quy cách. Việc nhận biết MBH không đúng quy cách bằng mắt thường cũng không dễ. Việc thu hồi MBH không đúng quy cách để tiêu hủy càng chưa thể thực hiện...
Việc thiếu chế tài xử lý đã "trói tay" lực lượng chức năng. Vì vậy, việc xử lý theo tinh thần Kế hoạch 69 không trở thành một chiến dịch lớn và đành phải chuyển hướng sang lấy tuyên truyền là chính, việc xử lý vi phạm vẫn tập trung vào hành vi không đội MBH hoặc đội mũ không cài quai. Cụ thể, ngày 8-7, Bộ Công an đã có điện chỉ đạo về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông. Trong đó, Bộ chỉ yêu cầu lực lượng CSGT mở các chuyên đề xử lý các trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội "MBH cho người đi mô tô, xe máy" hoặc "đội MBH cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy định. Trong khi làm nhiệm vụ, nếu phát hiện các trường hợp đội mũ không phải "MBH cho người đi xe mô tô, xe máy" thì chỉ nhắc nhở, giải thích cho người tham gia giao thông cần sử dụng mũ đúng tiêu chuẩn, quy cách để tự bảo vệ mình...
Kết quả xa vời so với mong đợi
Từ sự thiếu thống nhất, đồng bộ trong quá trình chuẩn bị và ra quân thực hiện Kế hoạch 69, nhất là việc xử lý vi phạm đội MBH không đúng quy chuẩn, không đạt khiến nhiều mục tiêu khác cũng bị chìm theo. Không chỉ chưa xử lý được người tham gia giao thông đội MBH không đúng quy chuẩn, công tác tuyên truyền cũng đuối.
Theo báo cáo của Phòng CSGT - CATP Hà Nội, một tháng qua CSGT chưa xử lý trường hợp nào đội MBH không đúng quy chuẩn mà chỉ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở. Việc xử lý vi phạm vẫn tập trung vào các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội MBH, đội MBH không cài quai, với gần 6.000 trường hợp… Đáng nói, công tác tuyên truyền chủ yếu được triển khai thông qua hoạt động xử lý vi phạm. Các hình thức tuyên truyền đại chúng khác hầu như không được các cấp, ngành quan tâm đúng mức.
Ngoài sự mờ nhạt trong tuyên truyền về tác hại của việc đội MBH không chuẩn, việc xử lý và tuyên truyền về vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng cũng chưa sâu rộng. Vai trò chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ về tăng cường quản lý chất lượng MBH chưa nổi bật. Kết quả xử lý MBH giả, nhập lậu, kém chất lượng chưa cao. Trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội chỉ kiểm tra, xử lý được 60 vụ vi phạm về kinh doanh MBH nhập lậu, giả, kém chất lượng, thu 5.600 chiếc mũ, phạt hành chính hơn 54 triệu đồng. Và, sau một tháng thực hiện Kế hoạch 69, trên bất cứ tuyến đường nào vẫn dễ dàng bắt gặp người tham gia giao thông đội MBH "thời trang", không đúng quy chuẩn. Người tham gia giao thông dường như vẫn không mảy may băn khoăn về việc bản thân đang vi phạm luật và tâm lý đội MBH chỉ để đối phó vẫn còn...
Ý nghĩa, mục đích của kế hoạch xử lý MBH không đúng quy chuẩn rất đúng và trúng. Chỉ có điều, quá trình triển khai chủ trương này một lần nữa lại thiếu sự phối hợp đồng bộ, khiến một chính sách có lợi cho cả Nhà nước và người dân có hiệu lực từ cách đây 7 năm (2007) nhưng chưa biết khi nào mới thực sự đi vào cuộc sống.