Cảnh báo hiểm họa từ các trạm xăng dầu
Kinh tế - Ngày đăng : 06:56, 18/07/2014
Theo cơ quan chức năng, trên địa bàn thành phố đa số trạm xăng dầu nằm rải rác khắp các tuyến đường đều vi phạm về PCCN. Điển hình như trạm xăng số 615A Trần Hưng Đạo (quận 5) nằm ngay ngã tư đường Trần Hưng Đạo với Nguyễn Văn Cừ, một trong nút giao thông cao điểm người qua lại nhưng hệ thống tường rào ngăn cách bao quanh không đủ tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Vào giờ tan tầm buổi chiều, mỗi khi đèn tín hiệu giao thông bật đỏ thì hàng dài người ùn lại sát cạnh trạm xăng, nếu xảy chuyện thì hậu quả khôn lường. Cách đó khoảng 200m, tại trạm xăng số 99 Nguyễn Văn Cừ (giao Nguyễn Trãi), người ghé vào đổ xăng vẫn tranh thủ nghe điện thoại như thường.
Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh không bảo đảm về phòng cháy chữa cháy. |
Điều đáng nói, có rất nhiều trạm xăng kết hợp luôn dịch vụ rửa xe và việc giám sát PCCN của chủ cơ sở gần như bị thả nổi. Quan sát nhiều ngày của chúng tôi tại các trạm xăng có dịch vụ này ở đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3); số 444 Trần Hưng Đạo (quận 5)… mỗi khi rửa xe xong thì nhân viên lại phì phèo thuốc lá dù có biển cấm hút thuốc bên cạnh.
Theo Văn bản số 11/2013/TT-BCT của Bộ Công thương về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế cửa hàng xăng dầu" thì các trạm xăng phải có đường và bãi đỗ cho xe ra vào, đường 1 làn phải rộng ít nhất 3,5m và đường 2 làn không dưới 6,5m. Thực tế cho thấy, không có trạm xăng nào bảo đảm được quy chuẩn này. Một quy định quan trọng khác, trạm xăng tiếp giáp với công trình xây dựng phải có tường rào cao hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy. Thế nhưng, càng vào trung tâm, việc cách ly trạm xăng với nhà dân càng không bảo đảm.
Trao đổi với Báo Hànộimới, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 502 trạm xăng dầu, đa số không bảo đảm điều kiện PCCN. Mới đây, cơ quan chức năng thành phố đã đình chỉ hoạt động 12 trạm xăng dầu. Trước đó hơn 100 trạm xăng dầu của thành phố phải ngừng hoạt động do không đáp ứng được yêu cầu PCCN. Sở dĩ nhiều trạm xăng vi phạm điều kiện an toàn về PCCN do đang hoạt động trong tình trạng chờ giải tỏa, hoặc mặt bằng bố trí không thể đáp ứng được quy chuẩn về khoảng cách.
Cũng theo Thiếu tướng Trần Triều Dương, một trong những khó khăn trong việc thanh, kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC ở các trạm xăng do vướng quy định. Cụ thể, chỉ khi nào phát hiện cơ sở vi phạm hoặc qua đơn tố giác sai phạm ngành chức năng mới được phép kiểm tra đột xuất. Còn bình thường, khi muốn kiểm tra thì ngành chức năng phải thông báo cho chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu trước 3 ngày. Nếu có vi phạm thì thời gian trên cũng đủ để chủ cửa hàng xăng "ém" sai phạm xong trước khi kiểm tra. Mặt khác, theo quy định thì việc kiểm tra định kỳ một quý một lần là quá ít.
Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC sẽ phối hợp với Sở Công thương, cơ quan ban, ngành liên quan, các quận, huyện trên địa bàn thành phố rà soát quy hoạch mạng lưới trạm xăng trên địa bàn để đánh giá thực trạng hoạt động, kiên quyết dừng hoạt động đối với trạm xăng dầu không bảo đảm các tiêu chí về an toàn PCCC; kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh đối với cửa hàng vi phạm nghiêm trọng; loại bỏ những trạm xăng nằm ngoài quy hoạch; bắt buộc các trạm xăng dầu phải thực hiện lắp đặt các thiết bị chữa cháy tự động, bán tự động cùng hệ thống kết nối thông tin với trung tâm cảnh báo cháy của Cảnh sát PCCC để khi xảy ra sự cố có thể chữa cháy trong thời gian sớm nhất.