Số phận tàu cao tốc cánh ngầm vẫn chưa được định đoạt
Giao thông - Ngày đăng : 16:05, 11/07/2014
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố nêu trên quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh (Sở GTVT, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát PCCC, Cảng vụ đường thủy nội địa…) cần thực hiện theo sự chỉ đạo trên.
Cụ thể, tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý hoạt động vận chuyển khách trên đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách trên đường thủy nội địa, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm tại địa phương. Kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện thủy chở hành khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn.
Bộ GTVT còn yêu cầu các tỉnh, thành phố nêu trên ra soát các thủ tục pháp lý và bổ sung hoặc kiến nghị bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật về nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp, thuyền viên, người điều khiển trong việc đảm bảo an toàn hoạt động của phương tiện thủy chở khách. Đồng thời, chủ động đề xuất với UBND tỉnh, thành phố thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất giữa 2 kỳ đăng kiểm về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ đối với tàu cao tốc, cương quyết xử lý các vi phạm theo quy định.
Bộ GTVT cũng lưu ý, liên quan đến tàu cao tốc cánh ngầm, cần thực hiện bổ sung các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho tàu cao tốc cánh ngầm đã được chủ tàu cam kết thực hiện với Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT; thực hiện duy tu, bảo dưỡng đảm bảo tình trạng kỹ thuật theo quy định tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật của các phương tiện giữa các kỳ kiểm tra; hoàn thiện quy trình vận hành khai thác và bảo dưỡng tàu; hoàn thiện phương án ứng phó đối với các sự cố kỹ thuật, đâm va, phương án cứu nạn đối với tàu cao tốc cánh ngầm khi xảy ra tình huống mất an toàn.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh, thành phố xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu để sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm sớm đầu tư phương tiện mới thay thế phương tiện cũ nhằm đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản số: 3298/VPCP-KTN về việc đề nghị dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm tại khu vực TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT hướng dẫn các địa phương hiện có doanh nghiệp khai thác tàu cánh ngầm tổ chức rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn của phương tiện; kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 734/VPCP-KTN. Đồng thời, rà soát, bổ sung các quy định của pháp luật về nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, thuyền viên, người điều khiển trong việc bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện thủy chở khách.
Được biết, mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cùng cơ quan chức năng liên quan của thành phố lại tiếp tục xuống trực tiếp khảo sát hiện trạng các tàu cao tốc cánh ngầm đang neo đậu trên bờ (sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT) thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tàu cao tốc cánh ngầm thành phố. Hiện Sở GTVT đã có văn bản báo cáo gửi UBND TP để xem xét và có giải pháp cụ thể đối với các tàu cao tốc cánh ngầm sau khi đã được các doanh nghiệp khắc phục và sửa chữa các lỗi theo yêu cầu của Bộ GTVT và UBND TP Hồ Chí Minh đề ra trước đó.
Liên quan đến việc tạm đình chỉ hoạt động tàu cánh ngầm trước đó của UBND TP Hồ Chí Minh (ngày 21-1-2014) mà báo Hànộimới đã nêu, đến thời điểm này đã gần 6 tháng trôi qua nhưng “số phận” các tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động trên tuyến TP Hồ Chí Minh – TP Vũng Tàu vẫn chưa có hồi kết. Đại diện các doanh nghiệp tàu cao tốc cánh ngầm vẫn đang chờ câu trả lời cuối cùng của các cơ quan chức năng liên quan của TP Hồ Chí Minh sau khi có văn bản kiến nghị thành phố về việc đã khắc phục xong các lỗi trên tàu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ GTVT và TP Hồ Chí Minh.