Bài 1: Thiếu bãi đỗ xe: “Mạnh ai nấy lo”
Xã hội - Ngày đăng : 06:38, 11/07/2014
LTS: "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", TP Hà Nội xác định công tác bảo đảm TTATGT, đường thông, hè thoáng là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm mà các ngành chức năng và các quận, huyện phải tập trung thực hiện. Thế nhưng "ô tô thì thừa, điểm đỗ thì thiếu", hệ thống bãi đỗ xe công cộng của thành phố chỉ đáp ứng được 10 đến 15% nhu cầu, thì đây sẽ là vấn đề nan giải cho các cơ quan có trách nhiệm...
Bài 1: Thiếu bãi đỗ xe: “Mạnh ai nấy lo”
Những năm gần đây, tình trạng thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Không chỉ tại các tuyến phố cũ, tại hầu hết các khu đô thị mới xây dựng, việc quy hoạch bãi đỗ xe chưa được thực hiện triệt để nên rơi vào cảnh thiếu trầm trọng...
Bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng trên phố Nguyễn Công Trứ. |
Chật vật tìm nơi gửi
Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 2 triệu xe máy và hơn 500.000 ô tô, chưa kể số xe của công an, quân đội hoạt động thường xuyên trên địa bàn và xe ngoại tỉnh hằng ngày ra vào thành phố. Với số lượng phương tiện như vậy, nhưng các bãi đỗ xe hay nói theo thuật ngữ của ngành giao thông là "giao thông tĩnh" chỉ có gần 15ha với sức chứa hơn 20.000 đầu phương tiện, đáp ứng từ 10 đến 15% nhu cầu của người dân. Chính vì điều đó đã khiến người dân vô cùng vất vả mỗi khi tìm một chỗ gửi xe. Đặc biệt, từ khi Nghị định 34/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện quyết liệt, những vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định bị xử lý nặng khiến người trong cuộc luôn khóc dở mếu dở bởi đi đâu hỏi cũng hết chỗ gửi xe, trong khi để xe dưới lòng đường thì bị phạt.
Trong khi đó, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trong khu vực nội thành hiện đã hết. Còn tại các khu đô thị mới thì tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe cũng thường xuyên xảy ra nên vỉa hè đã biến thành bãi đỗ xe khổng lồ. Tại các khu đô thị mới như Linh Đàm, Mễ Trì Hạ, Pháp Vân, Mỹ Đình, Trung Hòa - Nhân Chính… cũng thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng vì nhiều tòa chung cư tại đây không có tầng hầm chứa ô tô.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Thực tế các bãi đỗ xe, đặc biệt là bãi đỗ dành cho ô tô đang thiếu nghiêm trọng. Điểm đỗ thiếu, nhưng nhu cầu của người dân lại ngày một tăng nên những người có ô tô đành mạnh ai nấy lo chỗ đỗ xe. Mọi ngõ ngách, thậm chí cả sân trường, cơ quan đều có thể biến thành bãi đỗ xe nếu đủ khoảng trống đưa xe vào. Có cầu ắt có cung, hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu phí tùy tiện. Nhiều người còn chấp nhận đỗ bừa trên vỉa hè, hoặc ở những tuyến phố cấm đỗ xe, nếu bị lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý thì chỉ còn cách… nộp phạt.
Trông chờ bãi đỗ xe ngầm và cao tầng
Trước tình trạng thiếu điểm đỗ, bãi trông giữ xe, UBND thành phố đã triển khai kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông - vận tải giai đoạn 2011-2015. Theo đó, thành phố sẽ triển khai xây dựng khoảng 50 bãi đỗ, trông giữ xe theo phương thức xã hội hóa. Dự kiến, sẽ có 12 bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép kết hợp cơ giới hóa được đầu tư xây dựng. Đây được coi là giải pháp khả thi nhất để giải bài toán "khát" điểm đỗ ô tô. Giai đoạn đầu chủ yếu triển khai tại các công viên, vườn hoa như Công viên Nghĩa Đô, Thủ Lệ, Tuổi Trẻ, Bách Thảo, Cổ Tân, Lý Tự Trọng… Đặc biệt, sẽ nghiên cứu xây dựng 5 bãi đỗ xe ngầm tại một số địa điểm trong trung tâm thành phố do thiếu mặt bằng làm nơi đỗ xe như vườn hoa Vạn Xuân, triển lãm Vân Hồ, triển lãm Giảng Võ… Đồng thời, thành phố cũng chấp thuận cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, triển khai 4 dự án xây dựng điểm trông giữ xe thông minh. Đến tháng 7-2012, bãi đỗ xe cao tầng giàn thép đầu tiên của Hà Nội tại số 32 phố Nguyễn Công Trứ đã chính thức đi vào hoạt động và thành phố đã chỉ đạo Công ty Khai thác các điểm đỗ Hà Nội triển khai tiếp 2 dự án tại đường Trần Nhật Duật và phố Nguyễn Công Hoan. Vào thời điểm đó, dự kiến cả 2 dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV-2012, đồng thời nghiên cứu triển khai sớm dự án đỗ xe trên cao tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông. Vậy nhưng cho đến nay, cả hai bãi đỗ xe cao tầng tại Trần Nhật Duật và Nguyễn Công Hoan vẫn chỉ… nằm trên giấy.
Theo quan sát của phóng viên, tại điểm đỗ xe trên phố Trần Nhật Duật hiện xung quanh được quây bằng hàng rào tôn màu xanh. Dấu hiệu duy nhất để biết nơi đây sẽ có một bãi đỗ xe cao tầng là tấm pano phối cảnh bãi đỗ xe cao tầng khung thép được treo ngay trước cổng ra vào, trên đó có ghi: Dự án thí điểm lắp dựng giàn thép đỗ xe trên địa bàn thành phố. Tại bãi đỗ xe ở phố Nguyễn Công Hoan cũng trong tình trạng tương tự khi trên khu đất quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe cao tầng xung quanh cũng chỉ được quây bằng tôn làm hàng rào; bên trong có rất nhiều ô tô đỗ nhưng tuyệt nhiên chưa thấy dấu hiệu gì sẽ xây dựng thành điểm đỗ xe cao tầng. Hay như bãi đỗ xe lắp ghép tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông cũng chưa thấy "tăm hơi", thay vào đó là một góc phố ngổn ngang ô tô, xe máy và xe chở rác để kín hết cả vỉa hè.
Trước bài toán thành phố đang "khát" chỗ đỗ xe, nhưng các dự án đưa ra chỉ nằm trên giấy thì không biết đến bao giờ, các dự án bãi, điểm đỗ xe lắp ghép cao tầng này mới trở thành hiện thực? Để tìm lối thoát có tính hiệu quả và lâu dài cho bãi đỗ xe trong bối cảnh ngày càng tăng cao các phương tiện giao thông, TP Hà Nội cần có những chính sách rõ ràng và biện pháp quyết liệt hơn nữa để giải quyết gần 80% lượng ô tô đang loay hoay tìm điểm đỗ như hiện nay.
Từ ngày 1-7-2014, UBND TP Hà Nội chính thức thí điểm trông giữ ô tô ở lòng đường tại phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm). Theo đó, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm trông giữ ô tô xếp chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè, đầu xe hướng ra ngoài trên mỗi tuyến phố và chỉ trông giữ một bên số chẵn hoặc số lẻ. Trước đó, Sở GTVT đã có quyết định thu hồi 25 giấy sử dụng tạm thời đường phố để đỗ xe, trông giữ xe ô tô đã cấp cho các đơn vị trên 2 tuyến phố này. Việc sắp xếp đỗ xe như mô hình trên nhằm khắc phục tình trạng trông giữ xe không thống nhất, lộn xộn tại đây, gây bức xúc trong dư luận. Sau thí điểm, UBND thành phố sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm để xem xét nhân rộng trên nhiều tuyến phố khác. |