Nhiều khách hàng rời thị trường Trung Quốc tìm đến hàng TCMN Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 16:01, 02/07/2014

(HNMO) – Sáng 2/7, ông Lê Bá Ngọc – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết tin


Nguyên nhân là tại Trung Quốc giá thành sản xuất tăng, đơn hàng tối thiểu cao, thời gian giao hàng kéo dài. Khách hàng quan ngại các vấn đề chính trị và uy tín của Trung Quốc trên trường quốc tế…

Hàng TCMN Trung Quốc nhìn chung có giá rẻ và chất lượng thấp hơn Việt Nam nên khách kỳ vọng đặt được hàng giá rẻ tương tự ở Việt Nam.

Thợ gốm vẽ những hoa văn tinh xảo trên sản phẩm.


Đón làn sóng cơ hội này, có khoảng 5-10 doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư lớn về máy móc, thiết bị để chuyên cạnh tranh về các sản phẩm hàng giá rẻ như công ty Ngọc Sơn ở Chương Mỹ (Hà Nội), công ty XNK Vĩnh Long…

Các doanh nghiệp khác vẫn tập trung vào phân khúc trung cấp, có giá trị cao là lợi thế của Việt Nam. Ví như, ở Hà Nội rất mạnh với các sản phẩm mây tre lá, gốm sứ, sơn mài. Tuy nhiên, Việt Nam đang yếu hơn Trung Quốc ở các mặt hàng gốm sứ ngoài trời (dù nguồn cung nguyên liệu dồi dào hơn) và mặt hàng sơn mài hiện đại.

Theo ông Ngọc, việc nhiều nhà nhập khẩu quan tâm đến thị trường Việt Nam là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất TCMN trong nước. Việt Nam cần khắc phục những hạn chế trong khâu thiết kế mẫu mã, tạo ra các sản phẩm tinh xảo, chất lượng tốt…; cộng thêm sự hỗ trợ của các bộ, ngành sẽ là đòn bẩy để mặt hàng TCMN tiếp tục nâng cao kim ngạch xuất khẩu, tạo thương hiệu trên thị trường quốc tế. 

Lan Hương