Ứng dụng công nghệ khắc phục bất cập của taxi

Đời sống - Ngày đăng : 07:08, 22/06/2014

(HNM) - Ra đời với mong muốn cung cấp một giải pháp trọn vẹn cho người dùng taxi với nhiều tính năng ưu việt và tiện ích trên điện thoại thông minh, dự án eTaxi của nhóm sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội vừa giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2014.

Qua khảo sát thực tế, nhóm 5 bạn trẻ: Nguyễn Chí Thắng, Đào Thị Hoa, Dương Thành Nam, Doãn Tuấn Minh và Nguyễn Quốc Việt thấy rằng, đa phần du khách không hài lòng với chất lượng dịch vụ taxi tại Việt Nam. Hàng loạt bất cập có thể được liệt kê như chặt chém giá cả, thời gian chờ đợi lâu, taxi dù… Đặc biệt, theo thống kê hiện nay, số tiền để các tài xế mua nhiên liệu cho taxi "chạy rỗng" chỉ riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã lên tới 3 tỷ đồng/ngày. Sau hai tháng xây dựng, eTaxi ra đời nhằm cải thiện những bất cập đó của taxi Việt Nam.

Theo đó, eTaxi là ứng dụng chạy trên smartphone với các hệ điều hành iOS, Android và Windows phone, dựa trên nền tảng định vị GPS và điện toán đám mây với rất nhiều tính năng đột phá: Đặt xe, tra cứu, tiện ích, tích điểm, tùy biến… Với tính năng đặt xe hiệu quả, người dùng chỉ cần nhập điểm đến, điểm đi, ứng dụng sẽ tự động tìm kiếm tài xế đang ở vị trí gần nhất để khách hàng liên hệ. Tính năng này của eTaxi giúp khách hàng thiết lập lộ trình ngắn nhất, tính toán chi phí cho quãng đường đi và tìm kiếm tài xế gần nhất để tránh việc gọi cùng lúc nhiều hãng taxi và tránh việc tài xế chạy lòng vòng kiếm khách. Tính năng tra cứu web sẽ giúp người dùng có thể tìm được các địa điểm hấp dẫn như khu ăn uống, mua sắm thông qua gợi ý của eTaxi xác định theo vị trí của người dùng. Trưởng nhóm dự án Nguyễn Chí Thắng (khoa Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương) chia sẻ, eTaxi có một tính năng nổi bật là đi chung, nhằm giúp khách hàng tìm kiếm được những người có cùng chung quãng đường để tiết kiệm tiền taxi. Trong dài hạn, eTaxi sẽ có thêm các tính năng để tri ân khách hàng như tích điểm nhận quà.

Muốn sử dụng ứng dụng, điều kiện bắt buộc là tài xế phải sử dụng smartphone. Nhóm dự án đề ra kế hoạch sẽ gây dựng quỹ để giúp tài xế mua smartphone trả góp. Theo đó, eTaxi sẽ kết nối với một bên thứ 3 để hỗ trợ tài xế trong khoản chênh lệch lãi suất do mua trả góp, đồng thời phối hợp với các công ty chuyên sản xuất điện thoại để bán cho tài xế những chiếc điện thoại thông minh đã được cài sẵn ứng dụng eTaxi. Hiện nay, với sự trợ giúp của các nhà đầu tư và một số công ty về lập trình di động, nhóm ước tính trong vòng 2-3 tháng tới, eTaxi sẽ cho ra đời một modul tích hợp tất cả các chức năng trên, tạo hiệu quả cao nhất cho người sử dụng.

Lam Phong