Imperia - Thành công của một người Việt tại Nga

Người Việt bốn phương - Ngày đăng : 04:34, 15/06/2014

(HNM) - Nói tới công việc kinh doanh của cộng đồng người Việt ở Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ trước đây, ta thường nhắc tới các khu chợ bởi trong hơn 20 năm qua, cuộc sống của đại bộ phận bà con người Việt xa quê gắn liền với chợ.



Tuy nhiên, kể từ khi Nga siết chặt quản lý kinh doanh tại các chợ, đặc biệt với các khu chợ của người nước ngoài, người Việt cũng bắt đầu tìm tới những hướng kinh doanh ổn định hơn.

Một cửa hàng trong chuỗi bán lẻ của Upsway.


Điển hình cho "làn gió" kinh doanh mới này không thể không kể đến gia đình ông Trần Quốc Triệu - hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Kuban, miền Nam nước Nga. Cũng từng mưu sinh ở chợ, song ông Triệu đã sớm ấp ủ ước mơ hình thành chuỗi cửa hàng bán lẻ. Theo ông Triệu, bà con mình toàn buôn bán ngoài chợ, trong khi nước Nga rộng lớn và những điều kiện rất tốt cho kinh doanh trong lĩnh vực phân phối. Những cửa hàng bán lẻ đầu tiên mang tên Imperia xuất hiện tại thành phố Krasnodar cách đây mới khoảng 3 năm. Tiêu chí chính của cửa hàng là phục vụ khách hàng tận nơi, với giá cả phải chăng và chất lượng phù hợp. Cứ mỗi khu vực với dân số 20.000 người, ông Triệu lại đặt một cửa hàng để phục vụ tại chỗ cho dân cư ở đó. Cứ như thế, uy tín các cửa hàng của ông ngày càng tăng. Đến nay đã có gần 200 địa điểm nằm trong chuỗi hệ thống bán lẻ của gia đình ông được phân bổ khắp vùng Kuban và các địa phương lân cận thuộc miền Nam nước Nga. Cửa hàng nhỏ nhất cũng hơn 20m2 với 3 người bán hàng, lớn nhất thì có đến hàng chục người làm việc. Hiện hệ thống đã có khoảng 700 nhân viên là người địa phương và đổi tên thành Công ty Upsway.

Việc phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ như ở Kuban đòi hỏi mức đầu tư và chiến lược kinh doanh lớn. Tuy nhiên, đây cũng được xác định là một trong những hướng kinh doanh lâu dài và ổn định của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Nga nói riêng và ở Châu Âu nói chung trong bối cảnh hiện nay khi các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đang tăng cường đầu tư vào Nga. Nếu người Việt không đổi mới phương thức kinh doanh, sau 5-10 năm nữa, rất có thể mất thị phần bán lẻ vốn có của mình vào tay các tập đoàn như Metro, Auchan hay không còn chỗ đứng trong thị trường đầy tiềm năng với sức mua lớn của Nga.

Ngoài chuỗi bán lẻ, ông Triệu còn kinh doanh mặt bằng ở chợ với tổng diện tích bán hàng gần 5.000m2, thành lập một công ty xây dựng với hơn 100 công nhân, một nhà máy may với gần 200 công nhân có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Hiện ông vẫn đang tiếp tục những dự án kinh doanh mới nhằm thỏa ước mơ một doanh nhân và khẳng định vị thế của những doanh nhân người Việt tại xứ sở Bạch dương. Thành công của ông trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh ở nước Nga không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng người Việt, mà còn là động lực để những người muốn dấn thân vào thương trường có niềm tin mạnh mẽ rằng, nỗ lực thì mơ ước sẽ thành hiện thực.

Phương Quỳnh