Từ 1/6: Tổ chức lại GT, chỉnh trang đoạn từ QL 21 đến Ngã Tư Sở

Xã hội - Ngày đăng : 11:36, 28/05/2014

(HNMO) – Sáng 28/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tổ chức họp với các sở, ngành về việc tổ chức giao thông, chỉnh trang đô thị trên tuyến quốc lộ 6, đoạn từ quốc lộ 21 đến Ngã Tư Sở.

Theo đơn vị tư vấn – Trường Đại học Giao thông Vận tải, tuyến đường cần chỉnh trang kéo dài 8,3 km. Đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát hiện trạng trên toàn tuyến. Hiện khoảng cách các điểm dừng đỗ xe buýt, đèn tín hiệu khá hợp lý. Tuy nhiên, dải phân cách chưa hợp lý, có nhiều điểm để các phương tiện chuyển làn, gây ra làn ra giao thông hỗn hợp, nhiều vi phạm giao thông xảy ra. Chiều từ Hà Nội về Hà Đông tại giờ cao điểm có thể lên tới 15.000xe/giờ, là trục giao thông phức tạp nhất Hà Nội.

Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị tư vấn đề xuất giải pháp cần phân làn ô tô xe máy và ô tô; hỗ trợ cho người đi bộ và phi cơ giới, đảm bảo môi trường. Sắp tới có cả tuyến đường sắt trên cao đi qua tuyến đường này phải có giải pháp cho xe buýt và tàu điện trên cao. Đơn vị tư vấn đề xuất tiến hành khảo sát chi tiết các đoạn đường có chiều rộng trên 8m để có giải pháp cụ thể, mở một số dải phân cách giữa để người dân có thể chuyển làn thuận tiện. Đề nghị đưa xe buýt ra khu vực ra giữa đường. Tuy nhiên, so sánh với hiện tại, nếu dồn xe máy ra hai làn rưỡi ở hai bên; đoạn từ Lương Thế Vinh đến Ngã Tư Sở có thể ùn ứ hơn…



Đóng góp ý kiến tại cuộc họp, ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng cần chỉnh trang hiện đại cửa ngõ đi vào Thủ đô hiện đang rất nhếch nhác này. Diện tích chiếm đất cây hai bên đường nhiều, với nhiều cây xà cừ to, keo tai xanh; dải phân cách không phù hợp; có thể xem xét di chuyển. Tuyến đường này chỉ cần một hàng cây ở vỉa hè. Tổ chức đường và hè là xương sống để các hạ tầng khác đi theo. Sở Xây dựng cam kết sẽ vào cuộc ngay.

Tại cuộc họp, qua ý kiến đóng góp của các sở, ngành, quận, huyện liên quan, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh đây là trục giao thông quan trọng, nối đô thị Hà Đông, khu vực văn hóa phía Tây với trung tâm Thủ đô nên rất cần chỉnh trang, tổ chức lại giao thông. Phó Chủ tịch giao quận Hà Đông phải chịu trách nhiệm chỉnh trang hai bên đường phố và hạ ngầm, sắp xếp đường dây. Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng hỗ trợ cho quận Hà Đông thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tổ chức giao thông từ Ba La đến Hà Đông, đưa xe buýt vào khu vực giữa đường, xe máy ra hai bên đường, thông báo cho người dân góp ý và tiếp thu. Đoạn từ Ngã Tư Sở đến Lương Thế Vinh chỉ sắp xếp giải phân cách cứng cho phù hợp. Đoạn từ Lương Thế Vinh đến Ba La sơn kẻ lại biển.

Các quận tổ chức, tuyên truyền để nhân dân được biết, tạo thuận tiện cho nhân dân đi lại. Sở Xây dựng thanh thải các cây không phải là cây đô thị (như keo tai xanh) ở khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm; cắt tỉa xà cừ để đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Về chiếu sáng, tại địa bàn Nam Từ Liêm đã hạ ngầm đường dây chiếu sáng nhưng chưa chặt cột, tới đây Sở Giao thông Vận tải phải hạ hết cột. Thanh tra giao thông xử lý các mái che, mái vẩy để hình thành tuyến đường đẹp.

Về kinh phí thực hiện chỉnh trang tuyến đường, Phó Chủ tịch nêu rõ nằm trong kinh phí chi thường xuyên. Các đơn vị bắt đầu triển khai từ 1/6/2014.

Lan Hương