Được nhận "sổ hồng", cư dân The Manor vẫn lo lắng
Bất động sản - Ngày đăng : 06:06, 15/05/2014
Chất lượng dịch vụ tại The Manor còn nhiều vấn đề. |
Dự án The Manor, gồm "The Manor" và "The Villas", có tổng cộng 449 căn hộ ("The Villas" là khu biệt thự và nhà liền kề có 55 căn), do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (tên cũ là Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Bình Minh) làm chủ đầu tư theo hợp đồng hợp tác với Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO). Nói là nỗ lực của chủ đầu tư cũng không quá bởi thời điểm ký hợp đồng hợp tác, chính sách pháp luật chưa rõ ràng nên việc hoàn tất thủ tục tách chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm nỗ lực, cũng như sự tạo điều kiện của chính quyền và các ngành của thành phố, tháng 5-2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định giao đất cho Bitexco. Việc làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho khách hàng là nhiệm vụ cấp thiết nên Bitexco đã gấp rút triển khai các thủ tục làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người dân The Manor từ năm 2011. Tính đến ngày 15-3-2014, Bitexco nhận được gần 400 bộ hồ sơ. Đầu tháng 5-2014, 85 hộ đợt một đã nhận "sổ hồng", dự kiến, những hộ còn lại sẽ nhận "sổ hồng" trước tháng 9-2014.
Tại lễ bàn giao "sổ hồng" đợt một, chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của các hộ dân. Đại diện các hộ dân bày tỏ sự chia sẻ đối với chủ đầu tư trong quá trình làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều cư dân lại quan ngại chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp, đặc biệt là đề nghị làm rõ việc quản lý quỹ bảo trì.
Giải đáp thắc mắc của các hộ dân, ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Bitexco cho biết, từ tháng 3-2013, Bitexco và Ban quản trị (BQT) The Manor đã thống nhất tiến trình bàn giao; đến tháng 7-2013, hoàn thành bàn giao bản vẽ, tài liệu, hệ thống kỹ thuật phần sở hữu chung của tòa nhà cho BQT và Công ty Savills (đơn vị quản lý, vận hành). Từ đó đến nay, việc quản lý, vận hành do Savills thực hiện. Bitexco khẳng định, trong 7 năm quản lý, vận hành trước khi bàn giao cho Savills, Bitexco đã duy trì, bảo dưỡng thiết bị ở tình trạng vận hành tốt, thời điểm bàn giao từng hạng mục đều có xác nhận của các bên. Đáng lưu ý là trong 7 năm qua, Bitexco chưa sử dụng số tiền bảo trì thu được. Các sự cố như không xử lý hỏa hoạn, mất điện, nước, rò rỉ khí gas, camera bảo vệ... chỉ xảy ra kể từ khi Savills quản lý, vận hành tòa nhà, khiến cho cư dân bức xúc, lo lắng.
Việc thu phí bảo trì cũng được đại diện Bitexco công khai. Bitexco mới thu được phí từ 58/452 căn hộ, với số tiền 5,2 tỷ đồng. Tháng 12-2013, Bitexco đã họp với BQT, tổ dân phố và Savills thống nhất yêu cầu các hộ dân nộp đủ phí dịch vụ trông xe tồn đọng đến hết ngày 31-12-2013 và Bitexco chuyển 5,2 tỷ đồng phí bảo trì cho BQT. Thực tế, Bitexco đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của BQT, song ngược lại việc yêu cầu các hộ dân đóng phí không quyết liệt, kịp thời như cam kết. Tại hội nghị nhà chung cư, tháng 3-2014, phần lớn cư dân không đồng ý với phương án ủy quyền cho BQT quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư cho việc sửa chữa, mua sắm nhỏ. Lý do, theo Luật Nhà ở, chỉ có hội nghị nhà chung cư mới có quyền quyết định phương án sử dụng và chỉ sử dụng cho duy tu, sửa chữa lớn. Cư dân The Manor hiện rất lo lắng, với tình hình quy định pháp luật còn chưa rõ ràng như hiện nay, việc giao quỹ bảo trì (có số tiền rất lớn) cho BQT rất "nguy hiểm". Nhiều cư dân tiếp tục gửi thư đề nghị chủ đầu tư không chuyển khoản phí này cho BQT nên Bitexco tạm dừng chuyển phần còn lại (4,2 tỷ đồng) cho đến khi giải quyết những khúc mắc nêu trên.
Trước đó, hàng chục hộ dân The Manor đã đồng loạt ký đơn kiến nghị BQT thay thế đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư do chất lượng dịch vụ yếu kém và đồng thời, tỏ thái độ không đồng tình với BQT khi không chấn chỉnh được chất lượng dịch vụ. Đồng thời, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tính minh bạch khi lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành. Liệu có sự "hợp tác" nào giữa BQT và Ban quản lý hay không?...
Liên quan phí trông giữ xe, ông Vũ Quang Bảo cho biết, từ tháng 9-2009 đến nay, Bitexco áp dụng mức phí 875.000 đồng/ô tô/tháng. Hằng tháng, Bitexco phải bù lỗ để duy trì chất lượng dịch vụ. Hiện nay, phí dịch vụ cư dân chưa thanh toán cho Bitexco là hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có cả các thành viên của BQT. Đối với việc sở hữu tầng hầm, theo ông Bảo, tầng hầm là hạng mục do Bitexco đầu tư, đã đăng ký khấu hao tài sản cố định thể hiện trên báo cáo tài chính hằng năm; trong hợp đồng mua bán đều ghi rõ điều này. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản nêu rõ: "Trên cơ sở hợp đồng mua bán, hồ sơ, tài liệu dự án được duyệt, việc Bitexco khẳng định tầng hầm là phần sở hữu riêng của Bitexco trong nhà chung cư The Manor là có cơ sở". |