DN vẫn thiếu chủ động trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 10:59, 14/05/2014
Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng DN về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVNTD) tại Việt Nam và học hỏi kinh nghiệm về BVNTD của Hàn Quốc, Cục Quản lý cạnh tranh vừa phối hợp với Cơ quan BVNTD Hàn Quốc (Korea Consumer Agency) tổ chức Hội thảo với nội dung trên.
Phát biểu khai mạc, ông Dae-Pyo Jung, Chủ tịch Cơ quan BVNTD Hàn Quốc và ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng, Cục QLCT đã nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của DN trong công tác BVNTD, cụ thể DN cần xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, trong đó phải bao gồm chương trình bảo trì bảo hành sản phẩm, dịch vụ, cơ chế tiếp nhận khiếu nại và giải quyết tranh chấp người tiêu dùng.
Chuyên gia của Cơ quan BVNTD Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các hoạt động BVNTD tại Hàn Quốc dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, trong đó nhấn mạnh chính sách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần phải đáp ứng được các tiêu chí nhanh chóng, tận tâm và chính xác.
Tham gia chia sẻ thông tin còn có đại diện của 2 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, gồm Công ty Samsung (sản xuất hàng tiêu dùng điện tử) và Nong Shim (sản xuất sản phẩm mỳ gói và các mặt hàng thực phẩm khác). Các DN đã giới thiệu về các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng cũng như các thành tựu đạt được trong công tác thực hiện hoạt động BVNTD tại Việt Nam.
Các diễn giả Việt Nam bao gồm đại diện Cục QLCT và đại diện Hội BVNTD tỉnh Phú Thọ cũng trình bày về thực trạng trách nhiệm của DN đối với công tác BVNTD tại Việt Nam. Cụ thể, các DN vẫn thiếu tính chủ động trong công tác BVNTD, và có các sai phạm liên quan đến trách nhiệm cung cấp thông tin, đăng ký hợp đồng mẫu và trách nhiệm bảo hành sản phẩm. Chính vì vậy, các diễn giả đều nhấn mạnh việc hợp tác giữa cơ quan BVNTD, DN và Hội BVNTD từ TƯ đến địa phương là vô cùng quan trọng nhằm tăng cường tính hiệu quả của công tác BVNTD tại Việt Nam.
Kết thúc hội thảo, Cục QLCT và 8 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam đã tham dự Lễ ký kết “Bản cam kết” nhằm tăng cường trách nhiệm của DN đối với người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.