”Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”
Góc nhìn - Ngày đăng : 05:51, 11/05/2014
Thông tin trên lập tức gây phản ứng trong dư luận và ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh một xứ sở du lịch nổi tiếng thân thiện. Tổng cục Du lịch đã gửi công văn tới Văn phòng đại diện cơ quan du lịch Thái Lan (TAT) tại Việt Nam, nêu rõ sự việc trên đi ngược lại những nỗ lực của hai nước trong khuôn khổ hợp tác du lịch. Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Thái Lan phản đối quy định phi lý này.
Trước phản ứng của dư luận và cơ quan chức năng Việt Nam, phía Thái Lan đã thừa nhận "thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cửa khẩu" cũng như bảng thông báo có nội dung phân biệt đối xử là "phản cảm, gây dư luận xấu", đồng thời hứa sẽ chấm dứt ngay việc này. Song, "tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Nói gì thì nói, nguồn cơn dẫn đến sự việc đáng tiếc kia có phần lỗi từ "người nhà mình". Theo lý giải của Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan, sở dĩ cơ quan này phải đưa ra quy định trên là nhằm đối phó với một số du khách Việt nhập cảnh vào Thái Lan lao động "chui".
Có một thực tế là trong vài năm trở lại đây, mặc dù bối cảnh kinh tế chung còn khó khăn nhưng làn sóng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, nhất là các nước trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… vẫn tăng dần đều. Đáng nói là một bộ phận không nhỏ du khách Việt đã để lại hình ảnh "xấu xí", "ấn tượng" trong mắt người bản xứ. Chưa nói tới những tệ nạn hay hành vi vi phạm pháp luật nước chủ nhà như Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan đã nêu ra, mà chỉ riêng những thói hư tật xấu của du khách Việt đã có biết bao chuyện "cười ra nước mắt". Mặc dù đó chỉ là chuyện "con sâu bỏ rầu nồi canh", nhưng những ứng xử thiếu văn hóa của một số người Việt Nam khi đi du lịch ở nước ngoài đã khiến hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè quốc tế có phần hơi méo mó. Còn nhớ cách đây chưa lâu, trên một số trang mạng có đăng bức ảnh một nhà hàng ở Singapore cũng có thông báo bằng tiếng Việt: "Lấy vừa đủ ăn"! Bức ảnh đã thực sự gây sốc cho cộng đồng mạng và không ít người đã cảm thấy xấu hổ thay cho một bộ phận đồng bào mình. Không chỉ mang tiếng lãng phí, người Việt khi ra nước ngoài còn bị đánh giá là ồn ào, thích thể hiện (dù yếu về ngôn ngữ), mua bán vô tội vạ, xả rác bừa bãi… Những tưởng sau những "thông điệp" như thế tình hình sẽ được cải thiện, song đáng tiếc là đâu lại vào đấy, không ít người Việt khi ra nước ngoài vẫn mang theo "nếp nhà".
Câu chuyện về du khách Việt Nam khi nhập cảnh vào Thái Lan bị đối xử "đặc biệt" có lẽ chỉ dừng ở đó. Tuy nhiên, vấn đề qua câu chuyện này là để không còn xảy ra những chuyện tương tự, không còn hình ảnh người Việt "xấu xí" trong mắt người nước ngoài thì cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức và nếp sống văn minh cho người dân. Đặc biệt là qua sự việc trên, mỗi người Việt Nam cần tự rút ra bài học về ứng xử nơi công cộng, để đừng có hành vi "lệch chuẩn" khi ra nước ngoài.