"Ngày xửa ngày xưa" trên sân khấu đất Bắc

Văn hóa - Ngày đăng : 07:30, 10/05/2014

(HNM) - Nhấc nguyên tập 26 của seris kịch


- Thưa nghệ sĩ, Nhà hát Tuổi trẻ lâu nay vẫn là địa chỉ thu hút thiếu nhi hàng đầu ở Hà Nội mỗi dịp hè đến. Một sự hợp tác mới với sân khấu kịch phía Nam là IDECAF chắc hẳn có kỳ vọng lớn hơn?

- Chúng tôi không bao giờ dừng lại hay thỏa mãn với những gì đã có. Hơn nữa, thời gian đưa kịch Bắc vào Nam chúng tôi thấy sân khấu của mình vẫn còn "chụp giật" và chậm đổi mới lắm. Và đây là một cái "bắt tay" khởi đầu cho những dự án đổi mới toàn diện sân khấu chính kịch, hài kịch, phục vụ cho người lớn, trẻ em giữa hai nhà hát nghệ thuật nổi bật của phía Bắc và phía Nam. Trước mắt là vở kịch "Hoàng tử gấu và hạt đậu thần" - tập 26 trong seris "Ngày xửa ngày xưa" với những câu chuyện cổ tích mang màu sắc hiện đại của sân khấu kịch IDECAF đã hút khán giả phía Nam năm ngoái. Một cách đầu tư mới, chuyên nghiệp, hiện đại, đánh thẳng vào thị giác và sự yêu thích của các em nhỏ, để các em có thể được sống, thưởng thức đúng những gì tuổi thơ cần được trang bị, chúng tôi kỳ vọng xây dựng "thánh đường" thật sự cho trẻ em, để khơi gợi niềm tin của khán giả với sân khấu.

Vở Hoàng tử gấu và hạt đậu thần - Ảnh: IDECAF



Vở kịch cổ tích "Hoàng tử gấu và hạt đậu thần" là hành trình giải cứu em trai của Công chúa Hoa Hồng ở vương quốc Nụ Cười, chỉ vì muốn độc chiếm tình cảm của cha mẹ, cô đã nghe lời xúi giục của phù thủy Chồn Hôi, ước biến em mình thành chú Gấu. Chương trình có các nghệ sĩ Ngọc Huyền, Đức Khuê, Bá Anh, Dịu Hương, Quang Ánh, Hoa Thúy… diễn xuất. Ca nhạc tạp kỹ "Phiêu lưu trong thế giới hoạt hình" có sự xuất hiện của các nhân vật trẻ em yêu thích: Shrek, Rio, Flappy Bird, Angry Bird, Gấu Panda, Mèo Oggy… kết nối thành câu chuyện ca nhạc hấp dẫn, nhiều màu sắc. Hai tác phẩm nằm trong dự án nghệ thuật "Thiên đường tuổi thơ" bắt đầu diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội từ ngày 12-5.

- Vậy "Hoàng tử gấu và hạt đậu thần" có gì đặc biệt hơn những tác phẩm cho thiếu nhi của nhà hát trước đây?

- Đây là một cách làm kịch tập trung vào nội dung và hình ảnh với việc áp dụng công nghệ hiện đại nhất. Sân khấu được trang hoàng lộng lẫy, rực rỡ màu sắc với màn hình LED rộng, chủ yếu tạo không gian như thật cho các nghệ sĩ diễn xuất. Trang phục, đạo cụ và lực lượng diễn viên đông đảo, đa màu sắc sẽ khơi gợi xúc cảm rộn ràng trong các em. Kịch bản tự nhiên, gần gũi với những câu chuyện xúc động, những bài hát vui nhộn hay sâu lắng đề cao tình cảm gia đình.

- Nhấc gần như nguyên vở của IDECAF, chỉ thay diễn viên thì công việc của Nhà hát Tuổi trẻ dễ rồi, có lẽ chỉ chú trọng phần tổ chức biểu diễn, phải không anh?

- Trông vậy mà không phải vậy đâu. Công việc luyện tập của diễn viên thực sự vất vả để đáp ứng với một phong cách kịch mới cho thiếu nhi, làm sao thổi hồn được vào tác phẩm khiến các em nhỏ thích thú, rung động. Đạo diễn Đình Toàn (IDECAF) và đạo diễn Sĩ Tiến (Nhà hát Tuổi trẻ) đã phải bàn bạc rất kỹ và có những thay đổi, tiết chế nhất định phù hợp với cách tiếp cận của thiếu nhi phía Bắc. Đến giờ, chúng tôi có thể tự hào nói với các phụ huynh rằng: "Hãy đưa con em mình tới đây, một thế giới đúng như mong đợi của các em!".

- Vậy sắp tới, nhà hát tập trung vào đối tượng khán giả thiếu nhi nhiều hơn?


- Trước mắt, trong hè này, chúng tôi sẽ "dẹp" các vở kịch phục vụ người lớn sang một bên để dành "đất" cho các em nhỏ. Đây là một "luồng gió mới" xua tan muộn phiền của cả cha mẹ và các em suốt thời kỳ dịch sởi hoành hành vừa qua. Sau đó, chương trình cũng được đưa đi phục vụ khán giả các tỉnh thành lân cận. Đồng thời, chúng tôi sẽ xây dựng những tác phẩm kịch cho thiếu niên và người lớn thật "bùng nổ" trong thời gian tới.

Thụy Du