Cải tạo đường Khu xử lý rác Nam Sơn: Dở dang do thiếu vốn
Xã hội - Ngày đăng : 06:08, 08/05/2014
Phương tiện giao thông oằn mình vượt qua những cung đường lầy lội thuộc địa bàn xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn. |
Những trận mưa đầu mùa đã băm nát một số vị trí trên tuyến đường giao thông Hồng Kỳ - Bắc Sơn và Nam Sơn. Hầu hết các phương tiện giao thông qua đây đều phải oằn mình để vượt qua "ổ trâu, ổ voi", nhiều người còn không may bị trượt ngã, đổ xe máy. Hàng nghìn hộ dân ở 3 xã này cũng trong cảnh "khóc dở, mếu dở" vì nông sản tiêu thụ khó khăn do đường quá xấu. Ông Nguyễn Văn Tạo, ở xã Bắc Sơn cho biết, sau mỗi trận mưa, phải mất nhiều ngày mặt đường mới khô ráo trở lại; còn trời nắng thì bụi mù mịt, khiến cho việc đi lại của người dân, nhất là vào buổi tối hết sức khó khăn.
Theo người dân nơi đây, chính vì hạ tầng giao thông yếu kém đã ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế, xã hội của các xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn. Đến khi huyện Sóc Sơn khởi công cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh Chợ Chấu - Đô Tân người dân đã hy vọng quê mình có cơ hội đổi thay. Thế nhưng, hy vọng nhiều thì thất vọng cũng lớn, bởi tiến độ triển khai các gói thầu vừa chậm, vừa thiếu đồng bộ, nhiều vị trí còn chưa được triển khai thi công. Bà Lê Thị Mai, ở xã Bắc Sơn cho biết: "Không hiểu lý do gì mà dự án vẫn "giậm chân tại chỗ". Người dân 3 xã đã chịu nhiều ảnh hưởng xấu từ Khu xử lý rác Nam Sơn thì phải được quan tâm, đằng này việc thi công kéo dài mãi chưa xong…".
Theo Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Sóc Sơn Nguyễn Bá Hoàng: Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh Chợ Chấu - Đô Tân được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 5299/QĐ-UBND ngày 26-10-2010 với tổng mức đầu tư gần 123 tỷ đồng và UBND huyện Sóc Sơn được giao làm chủ đầu tư. Theo đó, tuyến đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn dài gần 11km, bắt đầu từ điểm nối với đường 35, kết thúc tại khu Núi Voi; tuyến nhánh Chợ Chấu - Đô Tân dài hơn 3,5km. Dự án chia làm 4 gói thầu xây lắp và chính thức triển khai thi công từ tháng 11-2011, dự kiến hoàn thành trong năm 2013. Thế nhưng, sau hơn 2 năm triển khai, chỉ có gói thầu số 5 (Km3+540 đến Km7+00) và gói thầu số 7 (tuyến nhánh Chợ Chấu - Đô Tân) là cơ bản hoàn thành; còn gói thầu số 4 (Km0 đến Km3+540) và gói thầu số 6 (Km7 đến Km10+979,45) vẫn dở dang do thiếu vốn đầu tư.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi rà soát lại, ngày 30-10-2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 6557/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án nêu trên. Theo đó, quy mô dự án bị cắt giảm toàn bộ các hạng mục nền mặt đường, công trình phụ trợ và thoát nước tuyến chính Hồng Kỳ - Bắc Sơn (đoạn tuyến từ đầu tỉnh lộ 35 đến hết ranh giới bãi rác Nam Sơn thuộc xã Hồng Kỳ) dài hơn 3,3km; đồng thời điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư của dự án lên thành 160 tỷ đồng và kéo dài thời gian thi công hoàn thành vào năm 2015. Trên cơ sở dự án được phê duyệt, năm 2014, thành phố bố trí 19 tỷ đồng cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thi công gói thầu số 4 và phần còn lại thuộc gói thầu số 6. Tính lũy kế, đến nay, UBND thành phố mới bố trí cho dự án này 100 tỷ đồng, chiếm 62,5% nhu cầu về vốn.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồng Kỳ - Bắc Sơn và tuyến nhánh Chợ Chấu - Đô Tân không chỉ mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân, nhất là khu vực Nghĩa trang sinh thái và Khu xử lý rác Nam Sơn giai đoạn II, mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sóc Sơn. Đề nghị UBND TP Hà Nội quan tâm để dự án sớm hoàn thành phục vụ đời sống dân sinh, giảm bớt khó khăn cho người dân các xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn.