Công bố báo cáo chỉ số kinh doanh Việt Nam 2013
Kinh tế - Ngày đăng : 18:28, 27/04/2014
Phát biểu tại lễ công bố, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, chỉ số kinh doanh Việt Nam 2013 cung cấp một bức tranh bao quát về đặc điểm kinh doanh của Việt Nam theo từng giai đoạn theo chu kỳ phát triển kinh doanh. Nhờ việc tham gia vào nghiên cứu chỉ số kinh doanh toàn cầu, lần đầu tiên Việt Nam có báo cáo giúp cho chúng ta có thể so sánh sự phát triển của Việt Nam với các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là các nước có cùng trình độ phát triển với Việt Nam, phát triển dựa trên nguồn lực và các nước nằm trong khu vực ASEAN. Báo cáo phục vụ cho quá trình xây dựng chính sách và ra những quyết định phát triển doanh nghiệp trong thời gian tiếp theo.
Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo Chỉ số kinh doanh |
Báo cáo về chỉ số kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên được công bố cho thấy: đội ngũ doanh nhân nước ta ngày càng được coi trọng và ngày càng có nhiều người muốn trở thành doanh nhân. Tuy nhiên, nhận thức về kinh doanh ở nước ta thấp hơn nhiều so với các nước cùng trình độ phát triển.
Cụ thể: tỷ lệ người trưởng thành nhận thấy có cơ hội để bắt đầu một việc kinh doanh mới trong năm 2013 chỉ đạt gần 37%, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân trên 60% của các nước đang trong giai đoạn phát triển tương tự nước ta. Đánh giá về điều kiện kinh doanh, trong số 12 chỉ số, chỉ có 3 chỉ số là: cơ sở hạ tầng; năng động của thị trường nội địa; văn hóa và chuẩn mực xã hội đạt trên mức trung bình (3 điểm), 9 chỉ số còn lại, trong đó có dịch vụ hỗ trợ kinh doanh như tư vấn, pháp lý, kế toán, kiểm toán vẫn chưa phát triển tương xứng, các chuyên gia đánh giá dưới mức trung bình, trong đó 3 vị trí cuối cùng lần lượt là: Chương trình hỗ trợ của Chính phủ - tài chính cho kinh doanh và giáo dục kinh doanh ở bậc phổ thông.
Điều này cho thấy phần nào sự thiếu hụt các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ kinh doanh ở nước ta hiện nay.
Trước những khó khăn, thách thức về môi trường kinh doanh Việt Nam, báo cáo khuyến nghị: cần xây dựng lòng tin cho người làm kinh doanh như: tiếp tục kiên định các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, minh bạch hóa các chính sách, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các khu vực kinh tế./