Vì sao học sinh ít đọc sách?
Xã hội - Ngày đăng : 07:26, 27/04/2014
Em Nguyễn Thu Trang (học sinh lớp 9B, Trường THCS Ngọc Thụy):
- Em rất ít khi đọc sách, chủ yếu em chỉ đọc các loại sách giáo khoa, sách tham khảo phục vụ học tập thôi. Thời gian rảnh rỗi sau giờ học, em chỉ thích xem tivi, thi thoảng lên mạng để đọc tin tức. Nếu để lựa chọn giữa việc đọc một quyển truyện với xem một bộ phim chuyển thể từ truyện đó, thì em sẽ chọn cách xem phim hơn. Em thấy việc đọc sách rất... nhàm chán. Vì bây giờ có ra hiệu sách cũng khó tìm mua được những quyển truyện hay, đa phần là những tác phẩm quen thuộc mà bọn em đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần. Nếu có mua sách, em cũng chỉ chọn những cuốn truyện tranh của Nhật Bản, Hàn Quốc xem cho vui.
Em Đoàn Hải Yến (học sinh lớp 10G, Trường THPT Cao Bá Quát):
- Việc học tập, học thêm rồi làm bài tập về nhà đã chiếm phần lớn quỹ thời gian trong ngày của bọn em. Vì vậy, em cũng như nhiều bạn HS ít có thời gian đọc sách. Trong khi đó, xem tivi, vào mạng internet có nhiều trò giải trí hấp dẫn các bạn hơn. Nhưng em vẫn dành ra một ngày nghỉ cuối tuần để đọc một quyển truyện, vì đọc sách giúp cho trí tưởng tượng bay bổng hơn, em học được nhiều điều hay, có ý nghĩa hơn. Trong những ngày hội sách, em cũng cùng bố mẹ đi mua sách, ở đây có rất nhiều quyển truyện thiếu nhi hấp dẫn. Bình thường, tại các hiệu sách nhỏ chỉ bán sách giáo khoa, sách tham khảo hoặc truyện tranh, em muốn tìm mua truyện thiếu nhi cũng rất hiếm. Em mong muốn mỗi năm sẽ có nhiều dịp triển lãm về sách như vậy.
Cô Phạm Thu Trang (phụ huynh học sinh, 15 Việt Hưng, Hà Nội):
- Muốn hướng các em thiếu nhi đến với văn hóa đọc, tôi nghĩ nên tổ chức nhiều cuộc triển lãm sách hơn nữa. Ngoài ra, cũng nên tổ chức các cuộc thi nhận diện tác phẩm, kể chuyện sách thiếu nhi, vẽ tranh theo sách… thu hút độc giả trẻ và các em thiếu nhi. Để giúp các em làm quen với văn hóa đọc, mỗi trường nên thành lập các thư viện, mở các buổi ngoại khóa có sự tham gia, hướng dẫn của giáo viên giúp các em đọc những cuốn sách theo chủ đề nhất định, khơi dậy ở các em sự ham học hỏi, thói quen đọc sách và yêu sách. Để làm phong phú cho thư viện, thầy cô giáo cùng mỗi HS sẽ tham gia vận động đóng góp sách cho thư viện nhà trường và trao đổi với các thư viện trường khác.
Tại gia đình, phụ huynh cũng nên khuyến khích con cái mình chăm đọc sách bằng việc tìm mua cho con những quyển sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Không nên cho trẻ xem tivi, vào mạng internet quá nhiều, hoặc chìm đắm trong những cuốn truyện tranh có nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Nếu có sự định hướng từ thầy cô giáo, kết hợp với sự ủng hộ của phụ huynh, tôi tin các em nhỏ sẽ yêu thích việc đọc sách hơn.