Cán bộ tiếp dân phải trọng dân,biết nghe ý kiến của nhân dân

Đời sống - Ngày đăng : 06:12, 19/04/2014

(HNM) - Ngày 18-4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Văn phòng Tiếp công dân của TƯ Đảng, Nhà nước về tình hình thực hiện công tác tiếp dân.

Báo cáo của Văn phòng Tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước cho thấy, năm 2013, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tuy nhiên KNTC đông người, vượt cấp lên TƯ vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2013, trụ sở Tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước đã tiếp 25.406 lượt người đến trình bày hơn 6.000 vụ việc. Trong quý I-2014, văn phòng đã tiếp 5.180 lượt người đến trình bày hơn 1.200 vụ việc. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến KNTC là do cơ chế chính sách còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế, thiếu tính ổn định, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chưa được quan tâm đúng mức; trình độ năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao lực lượng tiếp công dân trong thời gian qua. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, việc số đoàn, số người KNTC vượt cấp tăng lên là điều phải nhìn nhận, trong đó có nguyên nhân nhiều địa phương chưa làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Khẳng định tiếp dân là khâu quan trọng trong nhiều vấn đề liên quan đến công dân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cán bộ tiếp công dân phải có phẩm chất tốt, tận tụy, đặc biệt phải hiểu biết pháp luật, có năng lực, biết dân vận, trọng dân, biết nghe ý kiến của nhân dân. Luật Tiếp công dân (có hiệu lực từ ngày 1-7-2014) quy định nhiều điểm cụ thể hóa quyền của công dân, các cơ quan cần quán triệt luật này trong toàn quốc. Bộ Tư pháp kiện toàn tổ chức đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất để tổ chức thi hành luật hiệu quả. Thanh tra Chính phủ cần phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương ban hành Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Tiếp công dân…

Phong Thu