25 năm Hànộimới Cuối tuần: “Chảy” giữa dòng sông truyền thống
Chính trị - Ngày đăng : 06:34, 16/04/2014
Đặt mình là người trong cuộc
25 năm, 1/4 thế kỷ đất nước và Thủ đô Hà Nội chuyển động một cách nhanh hơn, hối hả hơn trong xu thế đổi mới toàn diện và sâu sắc. Dòng chảy của cuộc sống đương đại với ăm ắp sự kiện kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô đã ùa vào hơn 1.300 kỳ báo tuần - kể từ số đầu tiên ra mắt bạn đọc, ngày 2-4-1989 đến nay. Mỗi kỳ xuất bản, Hànộimới Cuối tuần bằng cách thể hiện riêng, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng đã chuyển tải thông tin trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, lý giải, định hướng dư luận với tinh thần trách nhiệm xã hội rất rõ ràng đã từng bước chinh phục các đối tượng độc giả Thủ đô và cả nước.
Các ấn phẩm của Hànộimới Cuối tuần. Ảnh: Linh Tâm |
Trong tiến trình phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến và trong dòng chảy của cuộc sống đương đại, nhất là từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (từ tháng 8-2008) biết bao đề tài được phản ánh trong mỗi ấn phẩm của Hànộimới theo những cách riêng. Và Hànộimới Cuối tuần đã góp một tiếng nói đặc trưng, không trộn lẫn: Báo đọc chậm nhưng thông tin không bị "nguội", không bị nhàm chán theo kiểu "đã biết rồi" - là do người viết biết cách chọn "lát cắt" thông tin - vấn đề thời sự chủ lưu diễn ra trong tuần để khai thác sâu, phân tích rõ, lý giải một cách thuyết phục, chính xác, đúng định hướng và tôn chỉ mục đích của tờ báo Đảng Thủ đô. Đó là cách mà Hànộimới Cuối tuần giúp bạn đọc hình dung về một Thủ đô đổi mới mạnh mẽ đối mặt với những thách thức, những việc khó, việc tồn đọng lâu năm mà thành phố từng trăn trở liên quan đến quy hoạch, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự giao thông. Từ đó tạo nên dấu ấn đặc trưng của Hànộimới Cuối tuần!
Đặt mình là người trong cuộc, với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, những người làm tuần báo đã thể hiện những vấn đề tươi mới của cuộc sống một cách nhuần nhuyễn, vừa tạo sự gắn bó, gần gũi, hấp dẫn bạn đọc; vừa dự báo đúng, trúng những vấn đề mà cuộc sống ở Thủ đô và đất nước hằng ngày, hằng giờ đặt ra. Từng mốc thời gian, từng sự kiện chủ lưu diễn ra trong đời sống xã hội của Thủ đô và cả nước suốt 25 năm qua đã được nhìn nhận và phản ánh chân thật và sinh động; để rồi Cuối tuần đã được bạn đọc gần xa đón nhận, sẻ chia bằng những tình cảm chân thành và thu hút nhiều cộng tác viên tham gia, tạo ra nhiều gam màu cho tờ báo.
Hànộimới Cuối tuần đã "phủ sóng" tới tất cả 29 quận, huyện, thị xã; 577 xã, phường với số lượng phát hành đạt bình quân 1,7 vạn tờ/kỳ. Chất lượng thông tin được nâng lên thông qua các chuyên trang, chuyên mục; đề tài phản ánh sâu rộng, thông tin đa chiều, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc ở nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi, giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh về đời sống xã hội ở Thủ đô, cả nước và quốc tế. Thông qua các ấn phẩm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; công tác chỉ đạo điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã được hiện thực hóa vào đời sống xã hội, góp phần quan trọng làm nên những thành tựu nổi bật trên lộ trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Giữ một nét riêng…
Từ buổi đầu hình thành Hànộimới Cuối tuần, bằng sự tìm tòi, sáng tạo, các thế hệ đàn anh - những cây bút có tên tuổi trong làng báo chí cách mạng Việt Nam đã để lại cho thế hệ người làm báo tuần hôm nay nhiều bài học về cách làm nghề. Từ việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền chung, đến đổi mới, nâng cao chất lượng tờ báo; từ những chuyện "bếp núc" như rút tít thế nào cho hút mắt bạn đọc? Nhặt "sạn" ra sao để hạn chế đến mức thấp nhất lỗi trên mặt báo? Sự thẳng thắn trong rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức các ấn phẩm đã xuất bản trong ngày, trong tuần vào những cuộc họp giao ban hằng tuần, chính là cơ hội cho người làm báo Hànộimới Cuối tuần có thêm kinh nghiệm trong xử lý nghiệp vụ. Những "bếp núc" nghề nghiệp cùng với không khí báo chí chuyên nghiệp, mấy chục năm qua vẫn được các tòa soạn báo ngày, báo tuần, báo tháng và báo điện tử của Hànộimới duy trì, thể hiện tinh thần sáng tạo đầy trách nhiệm, đầy tâm huyết đối với tờ báo của mình. Cũng từ đó mà nét thanh lịch, bản sắc riêng có của Hànộimới Cuối tuần được định hình và đã "định vị" trong lòng bạn đọc ở chất văn trong mỗi tác phẩm, ở sự đa dạng đời sống văn hóa, nghệ thuật thông qua các chuyên mục, chuyên trang riêng có.
Và miệt mài "chắt" giọt phù sa…
Giờ là lúc, những người làm báo Hànộimới Cuối tuần nhận rõ trách nhiệm cùng gìn giữ và phát huy thương hiệu Hànộimới, lấy tiêu chí đồng thuận để làm cho ấn phẩm của mình đẹp hơn về hình thức, phong phú hơn về nội dung, ổn định hơn về chất lượng, nâng cao hơn về số lượng phát hành, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc Thủ đô và cả nước.
Đây cũng đúng với tinh thần chỉ đạo của Tổng Biên tập Tô Quang Phán và Ban Biên tập: "Hànộimới phải trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa sản phẩm của Đảng, bao gồm báo in, báo hình, báo điện tử... phát hành rộng rãi, với số lượng ngày càng tăng trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Phát huy mạnh mẽ thương hiệu Hànộimới để mở rộng phạm vi hoạt động trên lĩnh vực truyền thông, kinh tế báo chí, tổ chức sự kiện và các hoạt động xã hội. Về nội dung, các ấn phẩm báo in, báo điện tử phải hội đủ bản chất của tờ báo Đảng, đồng thời cũng hội đủ tính chất của báo chí hiện đại là tính thời sự, khả năng bao quát tốt nhất các sự kiện của Thủ đô và đất nước..., có cách tiếp cận thông tin, sự việc từ nhiều phía, gần gũi với nhân dân và luôn hấp dẫn bạn đọc”.
Cuộc cạnh tranh thông tin ngày càng quyết liệt giữa các loại hình báo điện tử, phát thanh truyền hình, đang đặt Báo Hànộimới nói chung và Hànộimới Cuối tuần nói riêng trước nhiều thách thức. Cải tiến, đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức thể hiện, nâng cao tính hấp dẫn của thông tin, đẩy mạnh công tác phát hành, nhưng giữ gìn cốt cách, bản sắc của tờ báo tuần đậm tính văn hóa, giàu chất văn minh, thanh lịch - đó là đòi hỏi lớn nhưng cũng chính là động lực để Hànộimới Cuối tuần hướng đến mục tiêu cùng gìn giữ và tỏa sáng thương hiệu Hànộimới Anh hùng trong giai đoạn mới.