Một Quang Minh nhếch nhác

Xã hội - Ngày đăng : 06:41, 30/03/2014

(HNM) - Đến thị trấn Quang Minh (Mê Linh), ta dễ nhận thấy những nét tương phản của một thị trấn đang trên đà phát triển...

Nhiều tuyến đường ở thị trấn Quang Minh xuống cấp nghiêm trọng.


Thị trấn Quang Minh được thành lập năm 2008, nhưng hiện vẫn còn nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng như đường 36 đi khu công nghiệp, đường 35 trục chính của thị trấn đi xã Bắc Hồng (Đông Anh) dài 5km và không ít đường liên thôn, liên xã dài hàng kilômét cũng nằm trong tình trạng xuống cấp nặng. Mặt đường bong tróc, nham nhở, đầy ổ gà, ổ voi trên suốt chiều dài gần 4km; nhiều đoạn đá dăm lởm chởm, cây xanh dọc hai bên đường đã nhuộm màu, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm, khi tầm nhìn bị hạn chế. Anh Nguyễn Thành Duy, ở tổ dân cư số 3, bức xúc: Chạy xe qua đây mà cứ như cưỡi ngựa, đường nhỏ hẹp lại bị xuống cấp, các phương tiện tránh né nhau rất khổ sở; ban ngày thì còn thấy ổ gà, ổ voi mà tránh, chứ vào ban đêm thì chịu. Ngày nắng thì bụi bặm, ngột ngạt, còn trời mưa thì tắc đường, các phương tiện bò từng mét qua các ổ trâu, ổ gà.

Công nhân tại Khu công nghiệp Quang Minh có khoảng 6.000 người, cộng với hơn 13.000 dân thổ cư ở 8 tổ dân phố hằng ngày phải chen chúc nhau trên tuyến đường này, rất khổ. Người lớn đã vậy, còn có cả nghìn học sinh của các cấp học tại địa phương cũng phải chịu cảnh tương tự. Chuyện học sinh đi học bằng xe đạp điện bị ngã do ổ trâu, ổ gà xảy ra thường ngày. Trường hợp nhẹ thì bị trầy xước tay chân, nặng thì bị ngã dập đầu, chảy máu, chưa kể đây là khu công nghiệp có rất nhiều xe tải nặng đi qua, nếu lỡ bị vấp ổ voi ngã xuống đường đúng lúc xe tải nặng chạy tới thì hậu quả sẽ khôn lường.

Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh Lê Văn Hoan cho biết, mặc dù đã là thị trấn trong suốt 6 năm qua, nhưng hạ tầng giao thông ở đây vẫn còn rất yếu kém so với mặt bằng chung của các xã xung quanh như Tiền Phong, Thanh Lâm… Chính vì có "mác" thị trấn nên không thuộc diện đầu tư theo chương trình đạt chuẩn nông thôn mới và các ưu tiên đầu tư về giao thông nông thôn theo Quyết định 16 của thành phố. Các ngõ, xóm trong khu dân cư người dân còn có thể đóng góp để chỉnh trang, nâng cấp được một phần, còn đối với các trục đường chính, liên khu dân cư, liên xã, mức đầu tư lớn, ngoài sức đóng góp của dân. Hầu hết đất nông nghiệp của thị trấn đã được chuyển đổi sang phát triển công nghiệp, đô thị với tổng 470ha, do đó, việc chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân sau thu hồi đất là cấp thiết. Các hộ dân sinh sống ở mặt các tuyến đường chính thì mở cửa hàng buôn bán nhỏ, một bộ phận dân cư xây nhà trọ cho thuê, bộ phận khác thì buôn bán lặt vặt tại các khu chợ lẻ, thanh niên và một bộ phận lao động có trình độ vào làm công nhân tại các khu công nghiệp… Số người sống nhờ vào nghề nông hiện còn rất ít, do ô nhiễm môi trường gia tăng, sản xuất nông nghiệp không còn hiệu quả.

Tuy nhiên, cản trở lớn nhất có lẽ là vấn đề chỉnh trang, hoàn thiện hệ thống giao thông qua địa bàn thị trấn Quang Minh. Mong rằng, cơ quan chức năng cần sớm xem xét, sửa chữa, nâng cấp lại những đoạn đường xuống cấp nặng tại thị trấn Quang Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, hạn chế được những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra. 

Sơn Tùng