Phải tránh tình trạng “không quản được thì cấm”

Đời sống - Ngày đăng : 17:02, 26/03/2014

(HNMO) - Ngày 26-3, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã làm việc với Sở GTVT Hà Nội về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GTVT trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng kiến nghị: trong lĩnh vực hoạt động taxi, để hạn chế các đơn vị đăng ký và xin cấp phù hiệu tại các Sở GTVT lân cận sau đó đưa về Hà Nội hoạt động làm tăng số lượng và gây mất an ninh trật tự, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam in phù hiệu “xe taxi” cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội có màu sắc riêng; rút ngắn thời hạn có hiệu lực của phù hiệu, đồng thời quy định các đơn vị phải trả lại phù hiệu cũ khi gia hạn, cấp đổi phù hiệu để tránh hiện tượng xe “dù”. Đối với vận tải khách theo hợp đồng, đề nghị Bộ GTVT quy định cụ thể về quy mô, số lượng xe, điều kiện bắt buộc đối với hộ cá thể kinh doanh vận tải khách…

Trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn TP chưa được đầu tư xây dựng, trong khi nguồn lực của TP có hạn, đề nghị Bộ giúp TP huy động các nguồn lực đầu tư theo hình thức BOT, PPP để đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ 6 (Ba La-Xuân Mai); quốc lộ 1 cũ (Ngọc Hồi-Phú Xuyên); quốc lộ 3 cũ (cầu Đuống đến hết địa phận Hà Nội); tuyến đường Mai Dịch-Nội Bài (đồng bộ với đường trên cao)… Bên cạnh đó, TP cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam bàn giao các nút giao trên đường quốc lộ 18 và QL3 để Sở GTVT quản lý đồng bộ phục vụ công tác tổ chức giao thông, bảo đảm ATGT và chống tái lấn chiếm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cáo những nỗ lực cũng như thành quả mà ngành GTVT Thủ đô đã đạt được, đặc biệt trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khó khăn như hiện nay. Đồng thời ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ giữa TP Hà Nội với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Hà Nội thực sự đã làm một cuộc cách mạng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đạt được những thành tựu đáng kể. Hà Nội là một trong số ít các địa phương giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong 4 năm liên tục. Ùn tắc giao thông cũng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên những kết quả này mới chỉ là bước đầu và chưa thực sự bền vững, vẫn cần những giải pháp tổ chức giao thông khoa học hơn.

Trong các giai đoạn sắp tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về GTVT, quy hoạch GTVT để kết nối với giao thông Thủ đô; tiếp tục hoàn thiện đầu tư cho hạ tầng, đặc biệt là phối hợp với Bộ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô; tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông, không để phát sinh các điểm ùn tắc mới; tiếp tục nâng cao hiệu quả cong tác tuyên tryền, phổ biến giáo dục pháp luật, xử phạt nghiêm để hình thành văn hóa giao thông.

Với các kiến nghị, đề xuất của Sở GTVT, Bộ trưởng cơ bản thống nhất và yêu cầu các bộ phận chức năng của Bộ sớm nghiên cứu, sửa đổi, song phải tuyệt đối tránh tình trạng “không quản được thì cấm” mà phải theo hướng vừa quản lý được nhưng vừa phải tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Nhân dịp này, Bộ GTVT đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi.

Tuấn Lương