Đề xuất tăng giá vé xe buýt: Chất lượng phục vụ có tăng?
Đời sống - Ngày đăng : 07:17, 22/03/2014
Chị Nguyễn Phương Ngân (phường Nhân Chính, Thanh Xuân): Cần có lộ trình hợp lý
Tôi đi xe buýt được 4 năm và nhận thấy việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt như đề xuất là chấp nhận được. Tôi được biết, hằng năm TP Hà Nội vẫn phải trợ giá cho xe buýt. Theo Sở GTVT, năm 2014 dự kiến số tiền trợ giá là khoảng 1.000 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn còn thiếu trên 200 tỷ đồng để bù đắp cho các hoạt động của xe buýt hiện tại. Nhờ việc điều chỉnh giá từ tháng 10-2012, nhiều tuyến xe buýt đã được trang bị xe mới, sạch sẽ, văn minh hơn, giảm xả khói đen gây ô nhiễm môi trường. Nếu đúng như Sở GTVT lý giải, việc tăng giá vé xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thì đây là điều người dân mong mỏi khi lựa chọn phương tiện công cộng để di chuyển. Tuy nhiên tôi cho rằng, UBND thành phố, Sở GTVT cũng cần nghiên cứu đưa ra lộ trình điều chỉnh giá vé phù hợp; tăng cường số lượng xe buýt trên các tuyến đông khách, nhất là trong giờ cao điểm. Đặc biệt cần hạn chế sự tác động của việc tăng giá vé đến các đối tượng là học sinh, sinh viên, người già…
Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (sinh viên Học viện Tài chính): Tăng giá có giảm được tình trạng quá tải?
Không thể phủ nhận vai trò của xe buýt đối với sự phát triển của xã hội những năm qua. Tuy nhiên, điều những người thường xuyên coi xe buýt là "bạn đồng hành" còn trăn trở nhất hiện nay là lượng xe chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại bằng xe buýt rất cao của người dân. Do vậy, hiện rất nhiều tuyến xe buýt ra vào khu vực nội thành đều trong tình trạng quá tải, thường xuyên phải nhồi nhét khách trong giờ cao điểm. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng trộm cắp thường xuyên xảy ra trên các tuyến xe buýt. Cũng vì vậy nên không ít người muộn học, muộn giờ làm bởi không kịp chen chân lên xe. Với mức tăng giá vé như tờ trình đề xuất, đa số chúng tôi đồng tình, nhưng cũng băn khoăn đặt câu hỏi: Liệu tăng giá có giảm được tình trạng quá tải?
Anh Trịnh Viết Dược (phường Mộ Lao, quận Hà Đông): Cần cân nhắc mức tăng giá đối với vé tháng và vé liên tuyến
Theo đề xuất của liên ngành, thì giá vé xe buýt tăng cao tập trung vào loại vé tháng, vé liên tuyến. Thực tế cho thấy, đối tượng mua vé xe tháng và vé liên tuyến là những người thường xuyên sử dụng xe buýt nên họ chính là những người đóng góp đáng kể vào việc giảm tải phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Do đó, những người mua vé tháng, vé liên tuyến cần được khuyến khích nhiều hơn để họ không rời bỏ loại hình vận chuyển hành khách công cộng này. Tuy nhiên, với đề xuất này thì người chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là những người có tần suất sử dụng xe buýt tương đối lớn. Do vậy, với thực trạng chất lượng xe buýt chưa được cải thiện nhiều, thái độ phục vụ còn yếu như hiện nay thì với đề xuất này, e rằng nhiều người sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân. Do đó, tôi đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét kỹ mức tăng đối với vé tháng và vé liên tuyến.
Bà Lê Thị Hạnh (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì): Chất lượng phục vụ có tăng?
Tôi thường xuyên đi xe buýt cả nội, ngoại thành và nhiều lần chứng kiến nhân viên phục vụ, lái xe nói tục, chửi bậy với hành khách khi họ chậm lên, xuống xe và trả tiền vé; thậm chí có hành khách bị say xe, vừa cất lời hỏi xin nhân viên nhà xe chiếc túi ni lông, thì đã bị mắng… Được biết, liên ngành của thành phố đang đề xuất tăng giá vé nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư đổi mới phương tiện nhằm khuyến khích người dân đi lại bằng xe buýt, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vận chuyển hành khách bằng xe buýt… Thiết nghĩ, việc tăng giá vé phải thực hiện đồng thời với việc đầu tư đổi mới phương tiện vận chuyển và nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên nhà xe đối với hành khách, thể hiện sự văn minh, lịch sự của nhà xe với hành khách… có như vậy mới thu hút được đông đảo người dân thường xuyên tham gia giao thông bằng xe buýt, nhất là những tuyến xe buýt nội thành, nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông.