TP HCM: Thừa nhận nhiều bất cập trong hoạt động của xe buýt

Giao thông - Ngày đăng : 16:18, 21/03/2014

(HNMO) - Thời gian qua, dư luận TP Hồ Chí Minh tỏ ra băn khoăn về những “bất ổn” trong hoạt động của hệ thống xe buýt như thái độ ứng xử của tài xế, nhân viên, xé vé khống để hưởng trợ giá, rút dầu tư lợi, tranh giành khách, chạy ẩu gây chết người…

Thực trạng này đã được nhiều đại diện cơ quan báo chí nêu lên và chính lãnh đạo Sở GTVT TP cũng đã thừa nhận tại buổi họp báo ngày 21-3 thông tin về tình hình xe buýt trên địa bàn TP.

Xe buýt TP Hồ Chí Minh vẫn được coi là “hung thần” trên đường phố.


Lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt, trong đó có 10 vụ va chạm giữa xe buýt với xe máy, xe máy va quệt nhau té vào xe buýt khiến 2 người chết và 9 người bị thương, gây bức xúc trong dư luận. Trong tổng số 11 vụ tai nạn nói trên có 4 vụ xe máy va chạm với xe buýt làm chết 1 người, 1 vụ do lỗi chủ quan của xe buýt làm chết 1 người.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc SGTVT TP đã nhận trách nhiệm khi đơn vị trực thuộc Sở đã không chấn chỉnh, kiểm tra việc rào chắn các công trình khiến người dân không còn chỗ đi trên vỉa hè mà phải đi xuống lòng đường, dẫn đến bị xe buýt cán chết.

Cũng theo ông Dương Hồng Thanh, tài xế xe buýt phải di chuyển trong làn đường hỗn hợp rất khó khăn, nếu không kiềm chế thì dễ xảy ra va chạm; hơn nữa với mật độ giao thông cao, nhất là vào các giờ cao điểm thì việc tác nghiệp của tài xế là điều không hề đơn giản. Để tăng cường kiểm soát tài xế, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai việc ghi hình để phạt nguội các trường hợp vi phạm.

Ông Dương Hồng Thanh cho rằng, TP rất cần những đoạn đường dành riêng cho xe buýt vì qua khảo sát có đến 70% người dân đi xe buýt mong muốn xe buýt đi đúng giờ, đạt tốc độ hợp lý. Trong năm 2015, Sở GTVT sẽ đề xuất từng đoạn cụ thể dành riêng cho xe buýt để tăng tốc độ khai thác. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất phương án đưa vào hoạt động các loại xe buýt nhỏ từ 12 đến dưới 16 chỗ để chạy thu gom hành khách trong đường nhỏ, có khúc cua hoặc qua cầu nông thôn có tải trọng cầu dưới 5 tấn.

Đề cập đến nạn móc túi trên xe buýt, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP cho hay, trong thời gian qua, trong năm 2013 Trung tâm đã phối hợp với Đội 4 thuộc PC45 Công an TP bắt 27 vụ móc túi, trấn lột hành khách trên xe buýt và đã xử lý 199 vụ tiếp viên và tài xế có thái độ ứng xử không đúng với hành khách. Để ngăn chặn tình trạng này, hiện trung tâm có cung cấp số điện thoại nóng trên mỗi xe buýt nhằm khi hành khách phát hiện tình trạng móc túi hay các vấn đề về thái độ ứng xử của nhân viên xe buýt và một số vấn đề bất cập liên quan thì hãy gọi ngày về số: 0937771706, phản ánh và sẽ được trung tâm tiếp nhận để xử lý vụ việc.

Hà Tuấn