Xác định rõ mặt mạnh, điểm yếu

Đời sống - Ngày đăng : 06:12, 08/03/2014

(HNM) - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của TP Hà Nội năm 2012 được Bộ Nội vụ công bố, xếp hạng ở vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố đã phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác CCHC


Nhiều lĩnh vực đạt chỉ số cao

Báo cáo kết quả xác định chỉ số CCHC TP Hà Nội năm 2012, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1294/QĐ-BNV phê duyệt Đề án xác định chỉ số CCHC, TP Hà Nội đã triển khai các công việc cần thiết một cách nghiêm túc, bài bản. UBND thành phố đã ban hành, triển khai Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 24-4-2013 tự đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số CCHC TP Hà Nội năm 2012; giao một số sở, ngành liên quan giúp thành phố tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số CCHC, đồng thời phối hợp cùng Bộ Nội vụ điều tra xã hội học đối với người dân, doanh nghiệp, đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo các cơ quan hành chính trên địa bàn. Nhờ đó, kết quả đạt được khá tích cực.

Chỉ số thành phần thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Hà Nội được xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Ảnh: Bá Hoạt



Chỉ số CCHC cấp tỉnh được xác định trên 8 lĩnh vực, tương ứng với 8 chỉ số thành phần, 34 tiêu chí, 104 tiêu chí thành phần. Thang điểm đánh giá là 100, trong đó, điều tra xã hội học là 38/100 điểm. Theo điểm Bộ Nội vụ đánh giá, Hà Nội được 51,25 điểm, nằm trong số 10 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất. Điểm điều tra xã hội học của thành phố đạt 31,52 điểm, cũng nằm trong số 10 tỉnh, thành phố có kết quả điểm điều tra xã hội học cao nhất. Như vậy, kết quả đánh giá từ bên trong khá tương đồng với kết quả đánh giá từ bên ngoài đối với công tác CCHC năm 2012 của TP Hà Nội. Những lĩnh vực đạt chỉ số thành phần cao là: Cải cách thủ tục hành chính đạt 97,5%; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 95,33%; chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 91%; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp đạt 86,54%; cải cách tổ chức bộ máy đạt 82,24%. Sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố đối với công tác CCHC thể hiện qua việc sớm ban hành kế hoạch CCHC năm, báo cáo CCHC quý, 6 tháng, cả năm. Chỉ số thành phần thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Hà Nội được xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố đã ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của các cơ quan, đơn vị, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, một số chỉ số thành phần ở một số lĩnh vực còn đạt ở mức thấp là xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL (62,7%); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (67,24%).

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2012 được xếp loại theo 4 nhóm: Nhóm ở mức độ tốt đạt chỉ số trên 80% (tổng điểm đạt được/tổng điểm tối đa x 100); nhóm mức độ khá chỉ số đạt từ trên 70% đến dưới 80%; nhóm mức độ trung bình chỉ số đạt từ 67,68% đến dưới 70%; nhóm mức độ thấp chỉ số đạt dưới 67,68%.
Với chỉ số CCHC đạt 82,77% và được xếp hạng thứ 7/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, TP Hà Nội ở trong nhóm mức độ tốt.

Khắc phục điểm yếu, phát huy lợi thế

Tại hội nghị, đại diện văn phòng UBND thành phố và các sở Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch và Đầu tư đã cung cấp thêm thông tin về nội dung công việc đơn vị đã, đang triển khai, đề xuất một số nội dung liên quan đến chỉ số CCHC. Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng đánh giá, 8 chỉ số thành phần của Hà Nội tương đối đồng đều đã cho thấy Hà Nội triển khai một cách toàn diện. Đặc biệt, có một số lĩnh vực đạt điểm gần tuyệt đối chứng tỏ Hà Nội đã làm tốt. Đây là lần đầu tiên công bố chỉ số CCHC, việc TP Hà Nội đứng ở vị trí cao là điều đáng phấn khởi, song cũng đặt ra sức ép lớn. Do đó, TP Hà Nội cần coi đây là việc thường xuyên, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Thành phố cần đặt ra câu hỏi: Tại sao chỉ số CCHC cao mà người dân vẫn chưa thực sự được hưởng sự thuận tiện trong giải quyết TTHC? Qua đó, tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục. Một chỉ số thành phần lẽ ra Hà Nội phải tốt là hiện đại hóa hành chính thì mới đạt ở mức khá. Vì vậy, cần phải tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục và phát huy lợi thế của Thủ đô trong việc ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh khẳng định, kết quả xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố là đáng phấn khởi vì chỉ số CCHC có cách đánh giá khoa học, khách quan, cổ vũ cho Hà Nội làm tốt hơn, đồng thời chỉ ra những điểm cần khắc phục. Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ 4 nội dung làm tốt cần phát huy và 4 nội dung đạt kết quả không cao cần khắc phục. Ngay sau hội nghị này, các đơn vị cần có quyết tâm cao hơn, cụ thể hơn bằng những giải pháp, hành động tại đơn vị mình. Trước hết, các đơn vị căn cứ vào chỉ số CCHC năm 2012, đặt ra kế hoạch cụ thể, phát huy mặt tốt và đặt ra mục tiêu rõ ràng, góp phần duy trì vị trí chỉ số CCHC của TP Hà Nội ở mức cao vào các năm tiếp theo.

Tại hội nghị, TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC năm 2013. Theo đó, các đơn vị trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện theo đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ trên tinh thần đánh giá khoa học, chính xác, khách quan, để chỉ số CCHC thực sự là công cụ xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu cho các đơn vị nhìn vào và hoàn thiện công tác CCHC.

Phong Thu