Vespa mở rộng bộ sưu tập nghệ thuật tại Việt Nam
Xe++ - Ngày đăng : 11:22, 07/03/2014
Đó là chiếc Primavera “Mùa xuân”, đánh dấu sự hợp tác giữa nữ hoạ sĩ tài năng của Việt Nam Thắm Pôông với một trong những biểu tượng của nghệ thuật thiết kế và văn hoá Ý.
Ra đời từ năm 1946 tại thành phố Pontedera vùng Tuscany nổi tiếng với nghệ thuật và rượu vang của nước Ý, Vespa được yêu thích và được sưu tầm ở nhiều nơi trên thế giới bởi sự kết hợp chuẩn xác của công nghệ và sự bay bướm, độc đáo của nghệ thuật. Bởi thế, không chỉ là một phương tiện đi lại được nhiều người, nhất là giới trẻ tại các đô thị, yêu thích, chiếc Vespa còn gợi cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ sáng tạo trên nó.
Năm 1962, Salvador Dalí, danh họa hàng đầu thế kỷ 20 người Tây Ban Nha, đã đặt bút sáng tạo trên chiếc Vespa 150S. Cũng từ đó, phong trào vẽ, trang trí trên chiếc Vespa để trở nên cá tính, phong cách hơn lan rộng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, chiếc Vespa cũng đã gợi cảm hứng cho nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc như hoạ sĩ Thành Chương, hoạ sĩ Lê Thiết Cương, điêu khắc gia Đinh Công Đạt…, tạo nên những phiên bản Vespa độc đáo. Năm 2013, áo dài và tranh Đông Hồ trình diễn tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ đã gợi cảm hứng cho hoạ sĩ Bàng Nhất Linh tái hiện bức tranh dân gian Đám cưới chuột trên chiếc Vespa LX.
Đầu năm 2014 này, chiếc Vespa mới với tên Primavera huyền thoại với thiết kế tinh tế trở nên kỳ ảo sau những nét cọ của nữ hoạ sĩ Thắm Pôông- đây là tác phẩm mới nhất trong Bộ sưu tập Vespa nghệ thuật được trưng bày tại Trung tâm văn hoá Ý, ở Hà Nội.
Đinh Thị Thắm Pôông (1970) sinh ra và lớn lên tại Lai Châu, bố người dân tộc Mường, mẹ người Thái, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội khoa điêu khắc nhưng thành danh với hội họa bằng những bức tranh phảng phất phong cách siêu thực rất riêng, rất độc đáo và cá tính. Tranh của chị có mặt trong nhiều bộ sưu tập ở trong nước và quốc tế.
Lần đầu tiên vẽ tranh trên xe Vespa - một vật chuyển động, Thắm Poong rất hào hứng. Chị cho rằng tác phẩm lần này không phải một bức tranh thông thường mà là một hình động. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm ý tưởng Thắm Poong đã chọn những chi tiết của riêng mình cho dự án này, đó là: Cây, hình, màu sắc, vân tay. Chị thổ lộ, lý do chọn chi tiết cây vì cây tượng trưng cho sự bền vững, vĩnh hằng; Vân tay biểu hiện cho cá tính, sự chăm chút. Chất liệu chị sử dụng khi vẽ là sơn mài Nhật, có dán vàng, bạc để tăng hiệu ứng sinh đông, đẹp mắt cho tác phẩm. Thông điệp chị muốn truyền tải là tính toàn cầu hóa trong cuộc sống hôm nay, người Việt Nam có thể sử dụng xe Vespa của Ý; người Ý có thể có thể thích lụa Hà Đông, ăn cơm Việt Nam…