Học sinh lớp 5 “bí” trước bài tập lập luận

Giáo dục - Ngày đăng : 15:41, 26/02/2014

(HNMO)- Cụ thể, theo kết quả khảo sát, có đến 49,9% HS lớp 5 gặp khó khăn khi làm các bài tập đòi hỏi lập luận và trong khi giải quyết các vấn đề của cuốc sống hàng ngày.

Các bài kiểm tra là quá dễ với HS lớp 2 ở cả đầu năm và cuối năm học. Ảnh minh hoạ


Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết chương trình phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị các bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng pháp (Pasec) do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 26-2.

Ông Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, bắt đầu từ năm 2011, Việt Nam tham gia Pasec nhằm đánh giá kết quả học tập của HS lớp 2 và lớp 5 ở hai môn học toán và tiếng Việt tại thời điểm đầu và cuối năm học, đồng thời thu thập các thông tin về những nhân tố tác động đến kết quả học tập của HS.

Khảo sát được thực hiện theo hình thức làm bài kiểm tra và trả lời phiếu hỏi tại 180 trường thuộc 55 tỉnh, TP với tổng cộng 5.389 HS, 360 giáo viên và 180 hiệu trưởng.

Kêt quả cho thấy, ở lớp 2, các bài kiểm tra là quá dễ đối với HS ở cả đầu năm và cuối năm học. Tất cả các HS ở nước ta, kể cả những em yếu nhất, đều làm chủ được năng lực ở cấp độ thấp và cao được đo lường qua các bài kiểm tra ở hai môn tiếng Việt và toán.

Đối với HS lớp 5, 90,7% các em đạt tất cả các năng lực được đo trong bài khảo sát môn tiếng Việt, theo các năng lực tối thiểu vào cuối cấp học mà Pasec đề ra (phù hợp với các chương trình giáo dục tiểu học quốc tế). Tuy nhiên, ở môn Toán, gần một nửa HS gặp khó khăn khi làm các bài tập đòi hỏi lập luận và yêu cầu giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày. Những HS yếu hoặc trung bình đều có tiến bộ đáng kể ở cả hai môn học.

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra, có 6% HS học tại các trường không có phòng vệ sinh hoặc nhà tiêu; Hơn 17%  hiệu trưởng không có phòng làm việc riêng; Gần 65% HS học tại các trường không có phòng riêng cho giáo viên; 5,3% HS học tại các trường không có nơi uống nước sạch...

Ngân Hạ