Tháng 2: CPI cả nước tăng 0,55%
Kinh tế - Ngày đăng : 11:07, 24/02/2014
Trong số các nhóm hàng tăng giá của tháng 2, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh nhất với 1,15% so với tháng 1, và tăng 3,34% so với cùng kỳ 2013. Việc tăng giá trên có ảnh hưởng từ tháng Tết nguyên đán, việc “ăn” và “chơi” của các gia đình nhiều hơn. Theo đó, trong tháng 2, chỉ số giá ăn uống ngoài gia đình tăng tới 1,60%; thực phẩm tăng 1,16% và lương thực tăng 0,68%.
Với một số nhóm hàng khác tăng nhẹ, như đồ uống và thuốc lá tăng 0,6%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,21%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05% (trong đó dịch vụ y tế không tăng). Bên cạnh đó chỉ số giá nhóm giao thông cũng chỉ tăng 0,66% (dù là tháng tết người dân phải đi lại nhiều). Nhóm hàng văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,61%...
Riêng nhóm bưu chính viễn thông và nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng ở thời điểm đầu năm mới này có chỉ số giá giảm so với tháng 1 lần lượt là 0,02% và 0,64%.
Ngoài ra, trong tháng 2, chỉ số giá USD giảm 0,03% so với tháng 1 và tăng 1,05% so với cùng kỳ năm 2013; chỉ số giá vàng đã tăng 1,87% so với tháng 1, nhưng so với tháng 2/2013 giá vàng giảm 22,77%.
Đóng góp chung vào CPI của cả nước, trước đó, ở một số thành phố kinh tế trọng điểm của cả nước đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tăng không cao. Theo đó, Cục Thống kê TP Hổ Chí Minh cho biết, CPI tháng 2 của thành phố chỉ tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 0,64% so với cuối năm 2013.
Mặt khác, Cục Thống kê Hà Nội cũng công bố CPI trên địa bàn Thủ đô chỉ tăng 0,46% của so với tháng trước, tăng 1,19% so với tháng 12/2013 và tăng 5,93% so với tháng 2/2013. Đây là mức tăng thấp nhất của tháng 2 trong vòng 10 năm trở lại đây và đó cũng là một phần từ kết quả của việc TP làm tốt chương trình bình ổn giá.