Thị trường điện máy: “Ấm” nhưng chưa “nóng”

Kinh tế - Ngày đăng : 07:39, 11/02/2014

(HNM) - Đồng loạt đưa ra thị trường nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng, nhưng thị trường điện máy tháng áp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 chỉ


Khách chọn mua hàng tại Siêu thị Pico Thanh Xuân (Hà Nội).Ảnh: Như Ý


Tại thời điểm này, các siêu thị điện máy như Pico, Nguyễn Kim, HC Home Center, Media Mart… đều đưa ra các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng nhằm hút người tiêu dùng. Những chương trình khuyến mãi liên tiếp diễn ra tại các siêu thị, trung tâm điện máy như: "Tháng bán hàng TV không lợi nhuận", "Pico-Chúc mừng năm mới".... Nhiều địa chỉ còn giảm giá 20-30%, thậm chí lên đến 50%, kèm quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt… nhằm tăng sức hút khách hàng. Tuy nhiên, các "chiêu thức" này vẫn chưa đủ sức làm "nóng" thị trường điện máy. Ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc kinh doanh của Công ty cổ phần Pico cho biết: "So với các tháng trong năm, sức mua tháng áp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 có tăng, nhưng vẫn giảm khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm trước…". Có lẽ không chỉ Pico mà một số siêu thị điện máy khác như Nguyễn Kim cũng cho biết: "So với thời điểm cùng kỳ cách đây hai năm, áp Tết năm nay lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm giảm đáng kể, ước tính chỉ bằng khoảng 70%".

Những vấn đề về hàng hóa, khuyến mãi… khách hàng có thể tham khảo thông tin chi tiết tại địa chỉ website: www.pico.vn, hoặc trực tiếp tại 6 trung tâm của Pico: 76 Nguyễn Trãi-Thanh Xuân, 35 Hai Bà Trưng-Hoàn Kiếm, 173 Xuân Thủy - Cầu Giấy, 324 Tây Sơn - Đống Đa, 148 Giảng Võ - Ba Đình (Hà Nội); 20 Cộng Hòa - Tân Bình (TP Hồ Chí Minh).

Có lẽ tâm lý e dè, chi tiêu cầm chừng của người tiêu dùng do ảnh hưởng của một năm kinh tế trầm lắng là nguyên nhân dẫn đến sức mua giảm sút của thị trường nói chung và thị trường điện máy nói riêng. Theo Hiệp hội Các doanh nghiệp điện tử Việt Nam, tại thời điểm này các doanh nghiệp điện tử đang tìm các giải pháp để kích cầu thị trường điện máy. Thay đổi chính sách bán hàng, cắt giảm, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực tiếp, hỗ trợ thêm 3-4% giá cho người mua hàng trực tiếp… là những biện pháp mà các doanh nghiệp đang áp dụng. Bên cạnh đó, việc "tiếp sức" của Bộ Công thương là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố hệ thống phân phối để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng ở mức giá hợp lý nhất… Hy vọng rằng, các giải pháp này sẽ "kích cầu" đưa thị trường điện máy dần "nóng" lên, trong đó có chuỗi hệ thống siêu thị điện máy Pico sẽ phát triển bền vững.

Thắng Ngọc