Một năm nhìn lại thị trường game show
Giải trí - Ngày đăng : 09:13, 01/02/2014
Việc công bố rating (tạm dịch là tỉ lệ người xem truyền hình cùng lúc) tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế và chỉ dừng lại trong nội bộ nhà đài chia sẻ cùng nhau. Dẫn đến việc so sánh độ hot của các chương trình truyền hình trở nên khó xác định. Để điểm mặt những chương trình “hot” nhất năm qua, cùng nhìn lại bảng xếp hạng (BXH) Zing TV trong năm – vốn được xem là thước đo trực tiếp, phản ánh sự hấp dẫn cũng như mức độ yêu thích của cộng đồng đối với các chương trình truyền hình hiện nay.
Theo các con số thống kê về lượt xem trên BXH này, Giọng hát Việt Nhí và Vietnam’s Next Top Model 3013 là hai chương trình được yêu thích nhất năm. Từ khi ra mắt trailer cho đến những tập thi gây cấn, hai chương trình đều dẫn đầu BXH và lần lượt lập nên những kỷ lục mới.
Dàn Sao nhí thành công nhất năm
Trái ngược với Giọng hát Việt 2013, phiên bản nhí thắng lớn trên mọi mặt trận. Trong mùa giải đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Giọng hát Việt Nhí vượt mặt đàn anh Giọng hát Việt vốn chỉ mới bước vào mùa giải thứ 2, gây cơn bão trên BXH cũng như thu hút gần như toàn bộ sự quan tâm của khán giả. Giọng hát Việt Nhí thống trị BXH liên tiếp nhiều tuần liền từ khi chương trình vừa ra mắt cho đến những tập thi cuối cùng.
Có thể nói công đầu tiên là nhờ dàn thí sinh chất lượng với Quang Anh, Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy, Thu Hà, Hữu Đại, Linh Lan… những cô bé cậu bé đầy tài năng cống hiến những màn trình diễn hết mình, không chút toan tính. Cảm xúc của người xem cũng được đẩy lên cao nhất với những tiết mục đầy màu sắc. Trong đó, những phần thi của cô bé dân ca Phương Mỹ Chi đều tạo ra những cơn sốt mà rất ít thí sinh trong các cuộc thi làm được. Màn biểu diễn Áo mới Cà Mau của Phương Mỹ Chi vừa đạt được kỉ lục về số lượt xem cao nhất trong một tuần: 2.445.180 lượt.
Không chỉ gây sốt tại vòng Giấu mặt, chương trình càng đi sâu vào trong càng nhận được nhiều sự quan tâm chú ý của khán giả và giới truyền thông. Có những tuần Giọng hát Việt nhí “vượt mặt” đàn anh Giọng hát Việt với tỉ lệ lượt xem áp đảo gấp 10 lần. Tập 13 - Vòng đo ván của Giọng hát Việt chỉ có 252.880 lượt xem, thấp hơn gần 10 lần so với Tập 15 - Chung kết của Giọng hát Việt nhí (2.101.589 lượt xem).
Có thể xem đây là show thành công nhất năm và gần như sạch scandal. Giọng hát Việt nhí vẫn tiếp tục trụ Top 10 BXH nhiều tháng liền sau khi chương trình kết thúc. Điều này chứng tỏ các giọng ca nhí vẫn còn được khán giả yêu thích, nghe đi nghe lại nhiều lần.
Show tìm kiếm người mẫu tài năng lên ngôi
Nếu như nửa đầu năm 2013 Giọng hát Việt Nhí là chương trình chiếm ưu thế xuyên suốt thì nửa cuối năm 2013 lại là sân chơi của chương trình tìm kiếm người mẫu tài năng Vietnam’s Next Top Model.
Lần đầu tiên thực hiện phiên bản nam – nữ, Vietnam’s Next Top Model nhanh chóng trở thành chương trình được theo dõi nhiều nhất trong gần 3 tháng phát sóng mặc cho sự cạnh tranh mạnh mẽ của các sân chơi khác. Ngay từ vòng casting, những thông tin từ chính thức đến bên lề đã đẩy sự tò mò của khán giả lên mức cao nhất. Sự xuất hiện của giám khảo Thanh Hằng, Adam, Đỗ Mạnh Cường, Nam Trung, những thí sinh chuyển giới, bản sao của người nổi tiếng… đều nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Ngay từ những tuần đầu tiên tung teaser và trailer, chương trình đã vươn lên hạng 7. Tập đầu tiên Vietnam’s Next Top Model sau khi phát sóng nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng với hơn 1,3 triệu lượt xem trong tuần, lập tức vươn lên vị trí quán quân BXH. Không những thế, những clip hậu trường và trích đoạn của chương trình cũng được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt liệt, tính riêng video Thanh Hằng thẳng tay tát thí sinh cũng đã đạt được 376.048 lượt xem, một con số mà các chương trình khác phải mơ ước.
Mặc dù còn nhiều sạn, bị giới chuyên môn đánh giá “nhạt” hơn mọi năm, vai trò chủ trì của Thanh Hằng cũng chưa thực sự xuất sắc, không thể phủ nhận đây là chương trình được quan tâm thứ 2 sau Giọng hát Việt nhí. Có lẽ cách thức xây dựng nội dung thi và câu chuyện bên lề kịch tính cùng sự chú trọng đến công tác truyền thông đã lấy lại điểm cộng trong mắt khán giả, giúp chương trình lập kỷ lục liên tiếp dẫn đầu BXH Zing TV Show 10 tuần liên tiếp.
Không hề có dấu hiệu giảm nhiệt, năm 2013 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của truyền hình thực tế với hàng loạt chương trình mới ra mắt, thay phiên nhau chiếm sóng giờ vàng kéo dài từ thứ sáu đến chủ nhật. Nhờ vậy mà khán giả có nhiều hơn những sự lựa chọn thật sự chất lượng hay nội dung thật sự mới lạ, thú vị. Dù không hút người xem như Giọng hát Việt nhí hay Vietnam’s Next Top Model, các chương trình Cuộc đua kỳ thú, Thử thách cùng bước nhảy, Vietnam’s Idol cũng được đánh giá cao bởi nội dung hấp dẫn, ít scandal, kết quả xứng đáng. Tuy ít khi bức phá trên BXH TV Show nhưng những TV show này vẫn thu hút lượt theo dõi ổn định từ 300.000 đến 800.000 một tuần. Bên cạnh đó, những chương trình không thật sự tạo ra điểm nhất khác biệt cũng nhanh chóng rơi vào tình trạng bị quên lãng.
Giọng hát Việt đang thất thế ở mùa thứ 2 bởi cuộc thi đã vắng bóng những nhân tố mới, gây hứng thú cho khán giả như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm… Vietnam’s Got Talent Là chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng, nhưng khán giả không thể nhớ nổi những cái tên bước vào chung kết, người thắng cuộc “lặn mất tăm” ngay sau khi đăng quang. Cặp đôi hoàn hảo chưa từng lọt vào Top 10 TV show được xem nhiều nhất trên BXH. Người dấu mặt (Big Brother) là một trong những chương trình ăn khách nhất tại các nước phương Tây, nhưng khi du nhập vào Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn do không phù hợp với lối sống lẫn phong tục của người Việt nên dù vận dụng khá nhiều chiêu trò vẫn không thể vươn lên vị trí dẫn đầu.