Hiệu quả hơn khi định rõ trách nhiệm
Chính trị - Ngày đăng : 06:24, 28/01/2014
Đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Cầu Giấy, anh Kiều Tuấn Việt (ngõ 68, phố Quan Hoa, Cầu Giấy) được cán bộ hướng dẫn khá tận tình nên anh sớm hoàn thành hồ sơ để nộp. Điều làm anh Việt hài lòng hơn là còn cách gần một tuần so với ngày ghi trong phiếu hẹn, anh đã nhận được cuộc điện thoại từ bộ phận "một cửa" thông báo ra nhận kết quả. Đây là một sự đổi mới trong cách giải quyết TTHC của UBND quận Cầu Giấy.
Hoạt động của bộ phận “một cửa” tại UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Hải |
Đáng chú ý, năm 2013, quận Cầu Giấy đã mạnh dạn áp dụng thí điểm trong lĩnh vực xây dựng đô thị phương thức "Cán bộ phải trực tiếp trả kết quả hồ sơ hành chính đến tận nhà người dân trong trường hợp kết quả trả chậm mà người dân không phải trả thêm bất cứ khoản phí, lệ phí nào". Bà Phạm Thị Lan, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính lĩnh vực cấp phép xây dựng tại bộ phận "một cửa" quận Cầu Giấy cho biết: "Từ khi áp dụng phương thức này, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng hồ sơ thuộc diện trả chậm". Có được sự chuyển biến rõ rệt như vậy là do quận Cầu Giấy đã xây dựng được quy trình giải quyết đối với từng TTHC. Trong đó, nêu rõ thời hạn giải quyết của từng khâu và tên từng cán bộ, công chức tham gia trong quy trình đó. Năm 2013, tổng số hồ sơ hành chính quận tiếp nhận là 136.718 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn 136.670 hồ sơ đạt tỷ lệ gần 100%. Từ hiệu quả của việc áp dụng thí điểm đối với lĩnh việc xây dựng đô thị, Văn phòng UBND quận Cầu Giấy đang đề xuất với UBND quận cho mở rộng thực hiện việc trả tận nhà dân đối với hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH.
Việc xây dựng quy trình TTHC cụ thể và niêm yết công khai cũng đã được nhiều đơn vị thực hiện. Kinh nghiệm của UBND quận Hoàn Kiếm là xây dựng quy trình đi liền với việc kiểm tra sát sao. Hằng tuần, bộ phận "một cửa" đều giao ban, báo cáo tình hình công việc và phòng Nội vụ thường xuyên kiểm tra hòm thư góp ý, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại CBCC cuối năm. Tương tự, Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng tổ chức phát phiếu đánh giá, nhận xét của tổ chức, công dân về thái độ, hiệu quả làm việc của CBCC để tham khảo, làm căn cứ đánh giá cuối năm.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ CBCC, viên chức giai đoạn 2011-2015": Đến nay việc thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã đi vào nền nếp, đã công khai bộ TTHC trên trang web của các đơn vị, trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố và tại bộ phận "một cửa" của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi giao dịch với các cơ quan nhà nước. Đã có nhiều đơn vị đưa 100% TTHC giải quyết tại bộ phận "một cửa" như Sở Công thương, các quận, huyện: Ba Đình, Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Oai… Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt mức cao, từ 95% đến 100% được ghi nhận ở nhiều đơn vị như: Sở Tài chính, Sở VH-TT&DL, huyện Ba Vì, huyện Mê Linh, quận Đống Đa, quận Hoàn Kiếm... Điểm chung của các đơn vị thực hiện tốt chương trình CCHC là đã xây dựng quy trình cụ thể, rõ ràng và kiểm tra, giám sát sát sao, phân rõ người, rõ việc. Tuy nhiên, cũng còn không ít đơn vị tỷ lệ giải quyết đúng hạn TTHC chưa cao. Một trong những nguyên nhân là do một số TTHC chưa được các cơ quan chủ trì xây dựng quy trình liên thông và một số sở, ngành có trách nhiệm phối hợp giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, người dân theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" chưa thực hiện đúng trách nhiệm.
Năm 2013, Sở Nội vụ đã tổ chức khảo sát 8 đơn vị (Sở KH-ĐT; Sở LĐ-TB&XH; Sở TN&MT; Sở QHKT; Sở Xây dựng; Sở Tư pháp; quận Hoàng Mai, huyện Từ Liêm) để xây dựng danh mục thủ tục hành chính liên thông. Nên chăng, sau khi xây dựng được danh mục thủ tục hành chính liên thông cũng cần quy định rõ thời gian, tên đơn vị giải quyết ở từng khâu để quy được trách nhiệm khi xảy ra sai sót. Đồng thời, đó cũng là cơ sở để bình xét thi đua của đơn vị hằng năm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. |