Sẵn sàng phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết Giáp Ngọ
Xã hội - Ngày đăng : 07:37, 18/01/2014
Công ty Nước sạch Hà Nội (NSHN), đơn vị đang quản lý, vận hành mạng cấp nước khắp khu vực nội thành đã lên kế hoạch phục vụ nhân dân đón Tết từ cuối tháng 12-2013. Theo dự báo, nhu cầu sử dụng nước dịp Tết không "căng" như đợt cao điểm mùa hè, thậm chí do nghỉ dài ngày, lượng người về quê ăn Tết đông, thời tiết lạnh nên nhu cầu sử dụng nước giảm khoảng 20% so với ngày thường. Nhưng ngược lại hệ thống giếng ngầm khai thác sử dụng đã lâu bắt đầu suy giảm; nguồn cấp nước từ hệ thống nước sạch sông Đà thời gian qua liên tục gặp sự cố, mỗi lần thường ngừng cấp nước 2-3 ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo đảm dịch vụ cấp nước cho hàng nghìn khách hàng khu vực quận Đống Đa.
Công nhân Công ty Chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội treo đèn đón Xuân 2014. Ảnh: Phương Thảo |
Cùng với đó, nguy cơ sự cố do thi công công trình hạ tầng cũng có thể làm gián đoạn cấp nước bất kỳ lúc nào. Vì vậy, từ cuối năm 2013, Công ty NSHN đã chủ động bảo dưỡng, rửa các giếng nước ngầm, thiết bị máy móc để bảo đảm sản xuất tối đa công suất; phối hợp với cơ quan công an bảo đảm an toàn tuyệt đối nguồn cấp nước. Các xí nghiệp kinh doanh nước sạch phụ trách địa bàn được yêu cầu có kế hoạch vận hành mạng, bảo đảm cấp nước ổn định; khu vực khó khăn về nước, cốt cao, cuối nguồn vận hành cấp nước theo giờ (từ 6 đến 9h và từ 18 đến 21h) hoặc sử dụng xe stec. Các xí nghiệp cũng được yêu cầu sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực, ứng trực xử lý sự cố, khắc phục chậm nhất trong vòng 24 giờ. Để bảo đảm vận hành mạng lưới an toàn, Công ty NSHN đã đề nghị thành phố chỉ đạo đơn vị điện lực cấp điện ổn định trước, trong thời gian phục vụ Tết và cho phép các đơn vị nước sạch được đào hè, đường ngay khi có sự cố, để khắc phục kịp thời.
Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch Viwaco - đơn vị cung ứng nước sạch khu vực quận Thanh Xuân, một phần Cầu Giấy, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, Từ Liêm cũng đã lập kế hoạch trực vận hành mạng, bảo đảm cấp nước trong dịp Tết. Nguồn nước sông Đà do đơn vị cung cấp khá ổn định, song do tính chất "độc đạo" của đường truyền dẫn từ nhà máy về Hà Nội nên "rủi ro" lớn, nhất là sự cố xảy ra trên đường truyền dẫn này. Đơn vị sản xuất nước đã thành lập các tổ "phản ứng nhanh" khắc phục sự cố, nhưng giải pháp quan trọng và cơ bản nhất vẫn là phải sớm đầu tư tuyến đường truyền dẫn thứ hai.
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng ra quân phục vụ Tết từ rất sớm. Ngay sau đợt cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, công ty đã phát động thi đua cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, với mục tiêu bảo đảm thu gom, vận chuyển hết lượng rác - phế thải trong ngày, duy trì các tuyến đường phố, ngõ xóm sạch đẹp... Đối với đơn vị dịch vụ môi trường, đây là thời điểm vất vả nhất trong năm. Dự kiến, lượng rác thải thu gom, vận chuyển khoảng 60.000 tấn, trong đó những ngày cận Tết, lượng rác có thể lên tới 4.700-5.500 tấn/ngày, gấp 1,5 lần ngày thường. Ngoài ra, công ty còn phải đảm nhận việc rửa đường, hè, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng tại các điểm vui chơi công cộng. Đường dây nóng tiếp nhận thông tin xử lý môi trường, điều hành sản xuất (38.232.565) được mở 24/24h; Công ty yêu cầu lãnh đạo các xí nghiệp trực thuộc bảo đảm liên lạc thông suốt 24/24h và thiết lập chế độ báo cáo liên tục trong ngày. Trước đó, các đơn vị cơ giới đã bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, phương tiện bảo đảm 100% phương tiện - xe máy vận hành hoạt động.
Cùng thời điểm này, đơn vị vận hành chiếu sáng cũng bắt đầu thay thế bóng hỏng và lắp đặt hệ thống đèn trang trí trên các tuyến phố chính, các điểm công cộng, trụ sở cơ quan hành chính, công trình kiến trúc lớn... Do đặc thù công việc, việc trang trí hoa, cây cảnh - do Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh thực hiện muộn hơn, nhưng từ lúc này công ty đã có kế hoạch và phải chuẩn bị sẵn sàng lượng hoa, cây cảnh lớn để trưng bày tại các công viên, điểm công cộng, các tuyến đường chính. Cái khó đối với các đơn vị công viên cây xanh là phải thay thế, duy trì liên tục hoa, cây cảnh để bảo đảm luôn tươi, xanh trong suốt thời gian nghỉ Tết.