Bùng nổ bến “cóc”, xe “dù”

Kinh tế - Ngày đăng : 07:09, 17/01/2014

(HNM) -

Chen chúc mua vé ở Bến xe Miền Đông.



Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, lúc này cũng là thời điểm hoạt động vận tải trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Tại Bến xe miền Đông (BXMĐ, quận Bình Thạnh), hầu như các tuyến xe chất lượng cao của các hãng như: Mai Linh, Thành Bưởi, Hoàng Long, Chín Nghĩa... đi về các tỉnh miền Bắc, Trung và Tây Nguyên, đều "cháy vé". Chen lấn xô đẩy không mua được vé, hàng trăm hành khách ra đường bắt xe. Điều lạ là dù hết vé nhưng nhiều hãng xe chất lượng cao vừa ra khỏi BXMĐ lập tức dừng đậu dọc đường, thậm chí, ngang nhiên chiếm hết mặt đường để biến thành nơi đón khách. Diễn ra rầm rộ và công khai nhất có lẽ phải kể đến các điểm như: Cây xăng Huệ Thiên và Quốc Phong; khu vực cầu vượt Bình Phước, Gò Dưa, Sóng Thần, Linh Xuân và KCX Linh Trung; chợ Đầu Mối (quận Thủ Đức); Khu du lịch Suối Tiên (quận 9). Tuy cơ quan chức năng dùng biện pháp mạnh tay hơn khi yêu cầu các chủ cây xăng ký cam kết không để xảy ra tình trạng trên nhưng thực tế hoạt động đón, trả khách vẫn diễn ra và trong những ngày cận Tết lại càng rầm rộ hơn.

Điều đáng bàn là tại khu vực trung tâm thành phố, trên các tuyến đường như Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 10) nhiều xe khách dừng đỗ đón, trả khách ngang nhiên giữa đường, gây mất trật tự ATGT. Theo Ban quản lý BXMĐ, những xe khách không vào bến mà ra ngoài đón trả khách là kinh doanh trái phép hoặc núp bóng dưới dạng xe du lịch.

Ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, quản lý địa bàn quận 2, 9 và Thủ Đức) thừa nhận, thời điểm này tình trạng xe "dù", bến "cóc" nóng hơn bao giờ hết. Do đó, lực lượng thanh tra phối hợp cùng cơ quan chức năng đẩy mạnh ra quân kiểm tra, xử phạt trên toàn tuyến, đặc biệt 10 ngày trước và sau Tết Nguyên đán sẽ thường xuyên túc trực 24/24h để xử phạt nghiêm nếu phát hiện các xe vi phạm. Khó khăn nhất lúc này là lượng quá ít nên việc kiểm tra, xử phạt không thể bao quát hết địa bàn quản lý, trong khi các xe này thường chủ động "né" lực lượng chức năng.

Cùng chung quan điểm, ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay, công tác thanh, kiểm tra còn bộc lộ nhiều hạn chế như: Trình độ, năng lực phát hiện vi phạm; chưa kiên trì "đeo bám" để giám sát chặt chẽ các vụ việc, thậm chí có cán bộ, thanh tra viên còn chây lười trong công việc... Mặt khác, hiện lực lượng thanh tra Sở GTVT còn thiếu và quá mỏng nên không đủ lực lượng để phủ kín và kiểm soát hết địa bàn.

Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thanh, kiểm tra các hoạt động bến "cóc", xe "dù" trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ nay đến ngày 15-2, Thanh tra Sở GTVT chia lực lượng thành 6 đội kết hợp với lực lượng CSGT vừa cắm chốt, vừa cơ động "truy quét" các bến "cóc", xe "dù". Vào các ngày cao điểm Tết Nguyên đán (từ ngày 23 đến hết 30 tháng Chạp), lực lượng Thanh tra giao thông sẽ cắm chốt 24/24h tại 4 bến xe: Miền Đông, Miền Tây, An Sương và Ngã tư Ga. Tập trung kiểm tra tiêu chuẩn phương tiện và người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến, xử lý các biểu hiện bến "cóc", xe "dù" trên các tuyến đường quanh bến. Ngoài ra, lực lượng thanh tra cũng sẽ xử lý các bến "cóc", xe "dù" ở khu vực trung tâm thành phố gồm 6 quận: 1, 3, 5, 6, 11 và Tân Bình; tập trung xử lý các lỗi lập bến, đón, trả khách không đúng quy định.


Hà Phạm