Rõ ràng một tinh thần biện chứng!

Văn hóa - Ngày đăng : 06:08, 05/01/2014

(HNM) - Trong một bàn tròn điện ảnh cuối năm, đại diện A Company, một đơn vị mới hoạt động trong lĩnh vực phát hành và sản xuất phim ở Việt Nam bày tỏ: Năm qua, chỉ vì quá chú trọng đến những bộ phim đậm yếu tố nghệ thuật nên về mặt kinh tế, đơn vị hoàn toàn thất bại. Phim đặc sắc, nhiều thử nghiệm, nhưng khán giả lại khó tiếp cận vì… khó hiểu.


Năm tới, công ty sẽ chú trọng hơn đến tính giải trí trong các phim nhập khẩu nhằm thu hút khán giả. Nói vậy, nhưng giải trí cũng phải được xem như tính gần gũi với đời sống, sức hấp dẫn riêng có của bộ phim chứ không phải hoàn toàn mang hàm nghĩa là hài nhảm, nhí nhố hay bạo lực để câu khách. Và vẫn phải lưu ý đến sự hài hòa của yếu tố này trong một tổng thể nhân văn, giàu chất nghệ thuật của tác phẩm điện ảnh. Đây chính là vấn đề "thương hiệu" của đơn vị, nếu không muốn "mang tiếng" là "chơi" toàn phim làng nhàng.

Có thể nói bảo đảm giá trị nghệ thuật, cân bằng với yếu tố giải trí là câu chuyện muôn thuở của điện ảnh. Trong phát hành như thế và trong sản xuất phim cũng vậy. Không sa vào tranh cãi giữa các dòng phim mà cố gắng lại gần nhau hơn trong sự hài hòa giữa tính hấp dẫn và giá trị nghệ thuật là một xu thế có thật của điện ảnh Việt gần đây. Có thể kể đến "Những người viết huyền thoại" ra rạp trong tháng 1 này. Một bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng nhưng lại ghi điểm nhờ những yếu tố hấp dẫn như sự nóng bỏng, gay cấn của chiến trường; vẻ đẹp của tình yêu trong những ranh giới mong manh của sự sống và cái chết… Cốt truyện khô khan về việc lắp đặt đường ống dẫn dầu được tiết chế để "không biến thành phim tài liệu".

Tiếc là sự hài hòa và xu thế làm phim này chưa ở tầm tổng thể mà chỉ lác đác ở một số ít tác phẩm và một số cá nhân. Ngay trong Liên hoan phim Việt Nam cuối năm 2013, vẫn có những phim dự thi gây "kinh hoàng" cho người xem vì giải trí cũng không xong, mà nghệ thuật cũng chẳng có. Những phim "móc túi" lớp khán giả dễ dãi, thậm chí "lừa" người xem một lần rồi cũng đến hồi xếp hàng tự đào thải.

Xu thế làm phim trân trọng các giá trị văn hóa và sức hấp dẫn tự nhiên của điện ảnh vẫn là một yêu cầu tất yếu. Một tinh thần hoàn toàn biện chứng chứ chả có gì mâu thuẫn với nhau!

Người Lái Đò