Tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm dệt may xuất khẩu
Kinh tế - Ngày đăng : 13:40, 03/01/2014
Các hiệp định thương mại này sẽ mở ra cơ hội tăng kim ngạch và thị phần xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào các nước và khu vực này trong các năm tới…
Nhìn lại năm 2013, tình hình sản xuất kinh doanh của ngành dệt may tương đối thuận lợi, lực lượng lao động ổn định, xuất khẩu sang các thị trường lớn vẫn tăng trưởng khá mặc dù nhập khẩu dệt may nói chung vào các thị trường này đều tăng chậm, thậm chí giảm.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tận dụng cơ hội mở rộng thị trường mới sang các nước như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực châu Phi, Trung Đông, trong khi vẫn duy trì được các bạn hàng cũ trước đây là Nga, Đông Âu, Mỹ, Nhật Bản, EU...
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của toàn ngành ước cả năm 2013 đạt khoảng 20 tỷ USD tăng 16,28% so với năm 2012 (xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại ước đạt 2,132 tỷ USD; xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 17,89 tỷ USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) năm 2013 ước đạt 2,915 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2012.
Ngành dệt may đang chuyển dần từ việc tăng trưởng theo số lượng (chiều rộng) sang nâng cao năng suất lao động, gia tăng hàm lượng nội địa hóa (chiều sâu), tập trung sản xuất những mặt hàng có yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, tận dụng khả năng linh hoạt cao trong việc đáp ứng các đơn hàng quy mô nhỏ và vừa, thời gian giao hàng tương đối gấp để hình thành những đặc thù thị trường ngách của dệt may Việt Nam trong thời gian tới.
Điều này đã thể hiện rõ tính linh hoạt, hiệu quả của chiến lược hai thị trường mà ngành dệt may áp dụng trong thời điểm khó khăn hiện nay là tiếp tục duy trì tốt các thị trường đang có, đặc biệt là tận dụng những ưu thế cạnh tranh trong những thị trường ngách và tập trung tăng thị phần ở những thị trường mới, chứ không chỉ đơn thuần là đầu tư mở rộng thị trường chạy theo số lượng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành hầu như không mở rộng kênh tiêu thụ mà thay vào đó cải thiện chất lượng của các kênh phân phối hiện có, tăng cường khai thác thị trường nội địa để cung cấp hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng và cũng là để duy trì sản xuất liên tục, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Đồng thời tích cực đầu tư cho quảng bá thương hiệu thông qua nhiều hình thức điển hình là tham gia các hội chợ thời trang VIFF tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...
Một số doanh nghiệp dệt may đã xây dựng lộ trình cũng như phương án sản xuất theo hướng FOB, ODM và chuẩn bị cho việc tham gia TPP thông qua việc từng bước đổi mới công nghệ hiện đại và nâng cao hiệu quả quản trị, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt, nhuộm, hoàn tất và thiết kế.
Ngoài ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực dệt may (nhất là dệt nhuộm hàng cao cấp) hiện không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà đã hướng đến một số tỉnh có lợi thế về vận chuyển hàng hóa, về nguồn nhân lực, về ưu đãi đầu tư (ưu tiên đầu tư các ngành nhằm chuyển giao công nghệ).
Bên cạnh những bước phát triển trên, ngành dệt may còn gặp nhiều khó khăn khi vẫn lệ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu. Vì vậy, theo các chuyên gia cần có giải pháp mạnh hơn trong việc phát triển sản xuất nguyên phụ liệu để tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm xuất khẩu.