PMI tháng 12 tăng mạnh thứ nhì trong lịch sử

Kinh tế - Ngày đăng : 12:56, 02/01/2014

(HNMO) - Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần- một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất - trong tháng 12/2013 tăng 1,5 điểm, lên 51,8 điểm.

Ảnh minh họa


Con số trên vừa được HSBC công bố. Theo HSBC, kết quả trên cho thấy sự cải thiện của điều kiện kinh doanh trong 4 tháng liên tiếp, và là mức cải thiện lớn thứ nhì trong lịch sử chỉ số. Mức cải thiện chỉ thấp hơn trong tháng 4/2011, là tháng đầu tiên tiến hành khảo sát.

Theo kết quả khảo sát của HSBC, số lượng đơn đặt hàng mới tháng 12 đã tăng lần thứ 3 trong 4 tháng qua khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã được cải thiện. Hơn nữa, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ chỉ chậm hơn một chút so với mức kỷ lục của lịch sử chỉ số đạt được trong tháng 10. Mặt khác, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Vì số lượng đơn đặt hàng mới tăng nên các công ty đã gia tăng hoạt động sản xuất. Sản lượng đã tăng tháng thứ ba liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2011. Tuy nhiên, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm nhanh khi các công ty giao hàng cho khách hàng. Đây là đợt giảm tồn kho hàng hóa sau sản xuất mạnh nhất trong 7 tháng.

Việc tăng khối lượng công việc đã có ảnh hưởng tích cực lên công ăn việc làm trong tháng 12, với tốc độ tạo việc làm tăng nhanh nhất trong thời gian ba tháng. Trong khi đó, tốc độ tăng hoạt động mua hàng đã đạt mức cao kỷ lục khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu hàng hóa đầu vào đã tăng lên để đáp ứng nhu cầu tăng lên của khách hàng.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu của năng lực sản xuất dự phòng khi lượng công việc chưa thực hiện đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Tốc độ giảm là mạnh và gần như không thay đổi so với tháng 11.

Cũng theo kết quả khảo sát, giá cả đầu vào đã tiếp tục tăng trong tháng 12. Một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng việc tăng giá là do khan hiếm nguyên vật liệu. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất đã giảm giá đầu ra của họ lần đầu tiên trong ba tháng. Theo các thành viên nhóm khảo sát, họ giảm giá đầu ra là để khuyến khích tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong khi áp lực cạnh tranh cũng được nhắc đến.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn lần thứ ba liên tiếp. Những số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, người bán hàng đã đáp ứng yêu cầu của các công ty về việc giao hàng nhanh, trong khi việc thanh toán nhanh cũng là một nhân tố.

Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ hai liên tiếp khi hàng tồn kho đã được dùng trong quá trình sản xuất. Tốc độ giảm đã gia tăng so với tháng trước, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn.

Như vậy, mức tăng của chỉ số số lượng đơn đặt hàng mới là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước đang dần tăng lên, mặc dù vẫn còn chậm.

Thanh Hương