Phong trào “rỗng”, học sinh thờ ơ

Giáo dục - Ngày đăng : 06:44, 15/12/2013

(HNM) - Hoạt động Đội trong trường học luôn được đánh giá cao, đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc giáo dục toàn diện học sinh.


Chất lượng phụ thuộc… người đứng đầu

Trường TH Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy) là trường ngoài công lập nhưng luôn được đánh giá là lá cờ đầu cấp thành phố về công tác Đội. Hầu hết các phong trào thi đua, chương trình, cuộc vận động của Đội như: "Em yêu Hà Nội", "Chỉ huy Đội giỏi", "Thi đua học tập, vượt khó học tốt, tìm hiểu khoa học", "Khăn hồng tình nguyện"… đều được đánh giá cao. Qua đó, 100% học sinh trong trường được rèn luyện nền nếp, tu dưỡng đạo đức, thi đua học tập, không có trường hợp học sinh vi phạm. Tổng phụ trách Đội của Trường TH Nguyễn Siêu Lê Thị Ngọc khẳng định, có được kết quả đó là nhờ ban giám hiệu luôn tạo điều kiện tốt cho hoạt động Đội cũng như quan tâm đến cán bộ làm công tác Đội.

Nhiều hoạt động Đội góp phần giáo dục đạo đức, ý thức rèn luyện cho thế hệ trẻ. Ảnh: Bảo Lâm


Tương tự, có sự quan tâm đánh giá đúng vai trò của Đội đối với giáo dục đạo đức, ý thức, rèn luyện học sinh của ban giám hiệu nên hoạt động Đội tại các trường ngoài công lập như Ban Mai (quận Hà Đông), Đoàn Thị Điểm (quận Cầu Giấy)… theo đúng chỉ đạo của Hội đồng Đội cấp quận, thành phố và thu được kết quả đáng khích lệ. Một số hoạt động hướng đến công tác giáo dục học sinh tại các trường này được tổ chức sáng tạo, với kết quả rất tốt so với yêu cầu của tổ chức Đội cấp trên.

Tuy nhiên, hầu hết tổ chức Đội các trường TH, THCS ngoài công lập trên toàn thành phố hoạt động chưa đạt yêu cầu, không tham gia đầy đủ các phong trào do Đội phát động. Nói về thực trạng này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội TP Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, trên địa bàn hiện có 42 trường ngoài công lập, trong đó có 25 trường TH, 17 trường THCS; 33 trường đã thành lập tổ chức Đội. Sở dĩ hoạt động Đội ở các trường ngoài công lập duy trì chưa tốt, có sự khác biệt lớn với các trường công lập là do hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, trong khi đó hội đồng quản trị một số trường chưa quan tâm đầu tư cho công tác Đội. Khi thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện của người đứng đầu nhà trường thì chắc chắn chất lượng hoạt động Đội sẽ bị hạn chế.

Cán bộ phụ trách bị "bó tay"

Hoạt động Đội yếu kém trong các trường ngoài công lập kéo theo hoạt động văn hóa thể thao, rèn luyện nền nếp, ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phong trào học tập cũng ảnh hưởng theo. Song bên cạnh đó, chính là sự thiệt thòi của các em học sinh, không có các buổi sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi; cũng không được thể hiện bản thân qua các hoạt động, cuộc vận động, phong trào thi đua trên bình diện cấp quận, cấp thành phố… Thực tế còn cho thấy, các cán bộ phụ trách Đội ở những trường ngoài công lập bị "bó tay" khi không có được sự ủng hộ, đồng thuận cho việc phát triển phong trào hoạt động Đội. Ở một số trường, việc thành lập Đội chỉ mang tính hình thức cho đủ cơ cấu, song chất lượng công tác Đội thì hoàn toàn "rỗng". Cụ thể, các đơn vị này không bố trí cán bộ làm công tác Đội chuyên trách, chỉ bố trí một thầy, cô giáo kiêm nhiệm phụ trách; không đầu tư bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ hoạt động Đội cho các thầy, cô này.

Tổng phụ trách Đội Trường TH Nguyễn Siêu Lê Thị Ngọc cho biết, do cán bộ làm tổng phụ trách nhiều trường ngoài công lập kiêm nhiệm, chưa có kỹ năng, kinh nghiệm tổ chức nên hoạt động Đội không sinh động, thiếu chất lượng, từ đó kéo theo sự thờ ơ của học sinh, thậm chí phụ huynh cũng không muốn cho con em tham gia vì mất thời gian. Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hermann Gmeiner Nguyễn Ngọc Hương đề xuất, cần có quy định ràng buộc trách nhiệm của nhà trường và hướng dẫn thực hiện công tác Đội đối với hệ thống trường ngoài công lập phù hợp với đặc thù riêng. Đồng thời, cần đổi mới công tác đánh giá, khen thưởng, bảo đảm công bằng, chính xác giữa hai mô hình trường công lập và trường ngoài công lập hiện nay, nhằm khuyến khích phát triển công tác Đội tại các trường ngoài công lập.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội TP Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố đang hoàn thiện văn bản báo cáo cấp trên ban hành cơ chế nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường TH, THCS ngoài công lập trong thời gian tới.

Rõ ràng, nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường ngoài công lập là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, nếu thiếu những quy định trách nhiệm cụ thể thì chất lượng hoạt động Đội trong các trường ngoài công lập khó có những chuyển biến tích cực.

Linh Nhi