Ngành công nghiệp bán lẻ VN vượt khó
Kinh tế - Ngày đăng : 15:29, 06/12/2013
Diễn đàn được tổ chức với mục đích phân tích xu hướng phát triển, các cơ hội, thách thức và đưa ra các giải pháp nhằm đưa ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, công nghệ thông tin, truyền thông, logistics.
Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: Ước tổng mức bán lẻ 11 tháng năm 2013 đạt 2.286.146 tỷ đồng, tăng 12,56% so với cùng kỳ (sau khi loại trừ tăng giá, mức tăng trưởng còn khoảng 5,54%). Hệ thống bán lẻ đã mở rộng và tăng chất lượng dịch vụ với nhiều loại hình. Năm 2014, bán lẻ hiện đại vẫn tiếp tục phát triển mạnh và đa dạng (hiện kênh bán lẻ hiện đại ở Việt Nam mới chiếm 25%, thấp so với các nước khác trong khu vực).
Bộ Công thương dự kiến đến năm 2020 cả nước khoảng 1.200 – 1.300 siêu thị (cần thêm 550 điểm so với hiện tại); 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm (cần thêm 200 trung tâm).
Bên cạnh đó các hình thức bán lẻ trực tuyến, bán lẻ truyền thống tiếp tục phát triển với thế mạnh riêng. Dự kiến, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mặt bằng bán lẻ sẽ dễ thở hơn, mật độ bán lẻ được cải thiện.