Hâm nóng thị trường tiêu dùng cuối năm

Xã hội - Ngày đăng : 15:05, 06/12/2013

(HNMO) – Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2013 vừa khép lại với nhiều kết quả khả quan, thúc đẩy thị trường tiêu dùng cuối năm ấm lại.

Theo số liệu tổng kết của Ban Tổ chức đã có hơn 300 doanh nghiệp tham gia TKM với 1.032 điểm khuyến mại, tăng 10% so với năm 2012.

Các doanh nghiệp tham gia đến từ nhiều thành phần: các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng tiêu dùng; nhà hàng, khách sạn và các loại hình dịch vụ khác được triển khai tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng trải rộng trên địa bàn thành phố, từ khu vực trung tâm tới các khu chung cư tại các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và các huyện ngoại thành như Ứng Hòa, Mê Linh... Các ngành hành tham gia TKM gồm: thực phẩm - đồ uống, thời trang - dệt may - giày dép, điện tử - điện máy - đồ gia dụng, nội thất, siêu thị - trung tâm thương mại, dịch vụ làm đẹp, các ngành hàng, dịch vụ khác như viễn thông – công nghệ thông tin…

Các hình thức khuyến mại cũng đa dạng như giảm giá, tặng quà, dùng hàng thử miễn phí, bốc thăm trúng thưởng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ… nhưng chủ yếu tập trung vào hình thức giảm giá hàng hóa từ 10-50% với hàng nghìn mặt hàng được bán tại các điểm khuyến mại.



Nhìn chung lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tăng so với những tháng trước (tháng 11/2013), nhất là trong hai Ngày vàng khuyến mại 16,17/11/2013.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp lớn tham gia tháng khuyến mại, lượng khách đến và doanh thu tăng từ 10% đến hơn 200% so với tháng trước. Hệ thống siêu thị điện máy HC đạt doanh thu 380 tỷ đồng, tăng 150% so với tháng trước và tăng 300% so với cùng kỳ năm 2012 do HC mở rộng hệ thống. Hệ thống siêu thị PICO đạt doanh thu 350 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với tháng bình thường và tăng 20% so với tháng khuyến mại 2012. Siêu thị Hapromart, Oceanmart doanh thu tăng 20 – 30% so với tháng trước,; Thế giới di động lượng khách tăng 54% và doanh thu tăng 30%; Siêu thị BigC lượng khách tăng 10%, doanh thu tăng 15%... Nhiều địa điểm bán hàng không phải điểm Vàng cũng ghi nhận không khí mua sắm sôi động hơn so với ngày thường.

Đa số các doanh nghiệp đều có phân tích trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên doanh thu mặc dù không tăng cao hơn so với tốc độ tăng như Tháng khuyến mại các năm trước nhưng cũng đã đạt như mong muốn.

Mặt khác, tại “Chương trình bán hàng khuyến mại trực tuyến” được tổ chức trong 2 tuần từ 1/11-15/11/2013 trên website www.hangvietchinhhang.vn cũng đã thu hút hơn 60.000 lượt truy cập xem và mua sắm hàng hóa, tập trung nhiều vào lĩnh vực: điện tử, điện lạnh, điện máy, sản phẩm CNTT, dịch vụ CNTT & viễn thông, siêu thị tổng hợp, đồ gia dụng…

Tiếp đó, Hội chợ Vàng khuyến mại tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam - 148 Giảng Võ (diễn từ 29/11 đến 03/12/2013) có sự tham gia của 150 gian hàng, thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham quan, mua sắm, đạt trung bình 10.000 lượt khách/ngày. Hội chợ được đánh giá là hội chợ có lượng khách kỷ lục nhất trong các hội chợ của năm.

Ngoài ra, tổng đài 1081 đã tiếp nhận trên 30.000 cuộc gọi của người tiêu dùng hỏi các thông tin về Tháng khuyến mại.

Có thể thấy, qua nhiều năm tổ chức TKM Hà Nội, Sở Công thương, TP Hà Nội đã tổ chức tốt sự kiện, góp phần bình ổn thị trường, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển.

Lan Hương