Bao giờ mới được tháo gỡ?

Đời sống - Ngày đăng : 07:12, 28/11/2013

(HNM) - Tổ hợp tòa nhà ở đa năng 28 tầng - Làng Quốc tế Thăng Long (Hancorp Plaza - quận Cầu Giấy) là dự án chung cư cao cấp gồm 2 tòa tháp với hơn 200 căn hộ do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư. Mặc dù tòa nhà này chưa chính thức bàn giao, nhưng tại đây đã nảy sinh tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng.


Chậm bàn giao, khách hàng thiệt

Một số hộ dân ở tòa nhà Hancorp Plaza cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ, dự kiến đến quý II - 2011 (nhưng không muộn hơn quý III) bên bán - Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội sẽ bàn giao căn hộ cho các khách hàng. Trong trường hợp không bàn giao căn hộ đúng thời hạn dự kiến, bên bán có trách nhiệm thông báo cho bên mua và giải thích, nếu lý do không thỏa đáng, bên bán phải chịu lãi suất theo tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước quy định, tính từ thời điểm dự kiến bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 2 năm, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm thủ tục bàn giao căn hộ. Không chịu cảnh chờ đợi, đến cuối năm 2012, nhiều khách hàng đã gây sức ép buộc chủ đầu tư cho vào sửa chữa nhà rồi ở tạm. Đến nay đã có khoảng 80% căn hộ có người ở, tuy nhiên các hạng mục của công trình vẫn chưa được hoàn thiện để bàn giao.

Phần sân chung biến thành bãi xe của Siêu thị Ocean Mart.


Ông Nguyễn Năng Lực ở căn hộ T-2706, tháp Tây cho biết, trong khi công trình chưa đáp ứng các điều kiện nghiệm thu, tường, cột có nhiều vết nứt, thấm nước, thiếu thiết bị, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa bảo đảm... chủ đầu tư đã mời từng chủ hộ đến ký biên bản bàn giao. Điều hết sức phi lý là nội dung biên bản yêu cầu cư dân phải thừa nhận là đã được bàn giao đầy đủ, bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn, cam đoan không khiếu nại những nội dung trong hợp đồng mua bán căn hộ. Nhận thấy nội dung biên bản có nhiều điều không hợp lý, gây thiệt thòi cho khách hàng, nhiều cư dân đã không ký và yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường tiền chậm bàn giao nhà theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên.

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Mai Lan, Trưởng phòng Phát triển dự án, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội thừa nhận: "Đúng là dự án chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng có một số khó khăn khách quan ảnh hưởng đến tiến độ như việc cung cấp hệ thống thang máy của tòa nhà bị chậm trễ do sự cố thiên tai tại Nhật Bản. Ngoài ra, theo quy định thì việc đầu tư xây dựng hệ thống trạm điện thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội thực hiện, nhưng sau đó Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội phải đầu tư, xây dựng nên việc bổ sung các thủ tục pháp lý mất nhiều thời gian. Đồng thời, xuất phát từ một số thay đổi trong Luật Phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư phải bổ sung một số hạng mục mới như: Hút khói hành lang, chống cháy lan, do vậy cũng làm chậm tiến độ công trình. Chúng tôi đã có giải trình để khách hàng chia sẻ. Nếu như xảy ra trường hợp khách hàng không đồng ý, chúng tôi sẽ làm việc với từng khách hàng".

Về thông tin khách hàng cho rằng có hiện tượng tường bị rạn nứt, ngấm dột…, ông Đặng Hướng Minh, Trưởng phòng Pháp chế tổng hợp - Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội cho biết: "Đây là chuyện bình thường trong xây dựng, chưa kể nhiều hộ dân vào sửa chữa căn hộ, trước khi bàn giao sẽ khắc phục hiện tượng này. Về cơ bản, công trình được đánh giá chất lượng bảo đảm, tổng công ty đã thông báo cho các khách hàng làm thủ tục nhận bàn giao".

Tranh chấp khu sở hữu chung

Cũng theo cư dân ở tòa nhà Hancorp Plaza, tại hợp đồng mua bán và phụ lục ghi rõ: "Nơi để xe thuộc phần sở hữu chung". Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư tuyên bố toàn bộ tầng hầm là thuộc sở hữu của chủ đầu tư và thu phí đỗ xe tại đây. Bên cạnh đó, theo Quyết định số 989/QĐ-TCT ngày 8-6-2009 của Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Hà Nội về phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán chi tiết công trình tổ hợp nhà ở đa năng Hancorp Plaza, khu sinh hoạt cộng đồng được bố trí tại tầng 1 tòa tháp Tây. Vậy nhưng, trong quá trình thi công chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, bố trí khu sinh hoạt cộng đồng tại tầng 4 của tháp Đông với mục đích dành tầng 1 để cho thuê. Trong khi đó, phần diện tích sân chung của tòa nhà lại bị lấn chiếm làm chỗ để ô tô, xe máy cho khách vào siêu thị, quán cà phê, bia tươi đang kinh doanh ở đây.

Liên quan đến việc thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng, bà Phan Thị Mai Lan, Trưởng phòng Phát triển dự án cho biết, theo thiết kế ban đầu, phòng sinh hoạt cộng đồng được bố trí ở tầng 1 tháp Tây. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thì việc bố trí như vậy trái với thỏa thuận của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, do vậy tổng công ty điều chỉnh, bố trí tại tầng 4 của tháp Đông.

Khi phóng viên đề cập đến quyền sở hữu tầng hầm thuộc về ai, ông Lê Quang Huy, Phó phòng Phát triển dự án - Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội giải thích: "Tầng hầm thuộc sở hữu của chủ đầu tư, chủ đầu tư phải ký hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm cho UBND TP Hà Nội. Chủ đầu tư cung cấp dịch vụ trông xe tại tầng hầm phục vụ nhu cầu của cư dân ở tòa nhà trên cơ sở không vượt mức quy định của thành phố".

Cần phải khẳng định rằng, việc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội chậm bàn giao căn hộ đã vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Và, mặc dù chủ đầu tư đã có giải thích về những khúc mắc của khách hàng, nhưng rõ ràng là không đủ sức thuyết phục. Chẳng hạn, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư muốn các hộ dân nhận bàn giao, nhưng do vẫn chưa đưa ra được các căn cứ chứng tỏ công trình đã được cơ quan chức năng nghiệm thu, đánh giá bảo đảm chất lượng để đưa vào sử dụng khiến nhiều hộ dân không thể đồng tình với cách làm này. Việc chủ đầu tư khẳng định phần diện tích sân thuộc sở hữu chung của tòa nhà, nhưng hiện đang trở thành bãi xe của siêu thị ở tầng 1 của tòa tháp Tây đã xâm phạm quyền lợi của các khách hàng. Đáng nói là việc công trình chưa được bàn giao nhưng đã có hiện tượng rạn, nứt, ngấm dột. Nhiều khách hàng đã bày tỏ sự hoài nghi, liệu chất lượng công trình có xứng tầm căn hộ cao cấp?

Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như chủ đầu tư, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra và sớm có kết luận thỏa đáng về những tranh chấp tại tòa nhà đa năng 28 tầng - Làng Quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy).

Bài, ảnh: Duy Biên