Máy bay Boeing 737 rơi tại Nga do lỗi của phi công

Thế giới - Ngày đăng : 07:54, 20/11/2013

(HNMO) - Các chuyên gia hàng không Nga cho biết máy bay Boieng 737 bị rơi vào ngày Chủ nhật khiến toàn bộ 50 người thiệt mạng hoàn toàn do lỗi điều khiển của phi công.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 737 ở sân bay Kazan


Máy bay gặp phải gió lớn và thời tiết bất lợi trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Kazan. Trong nỗ lực hạ cánh lần thứ hai, phi công đưa máy bay sang chế độ điều khiển bằng tay. Viên phi công đã thực hiện một số điều chỉnh ngay khi máy bay hạ cánh với tốc độ cao bất thường.

Tuy nhiên điều này không thể ngăn máy bay Boeing 737 lao đầu xuống đường băng khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Kết quả điều tra ban đầu không phát hiện ra bất cứ điều gì bất thương liên quan đến lỗi kỹ thuật.

Ủy ban hàng không Liên bang Nga (IAC) công bố kết quả điều tra sơ bộ cho thấy vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi của phi công. IAC cho biết hai phi công đã thất bại trong lần hạ cánh đầu tiên và quyết định hạ cánh xuống sân bay Kazan lần thứ hai. Tuy nhiên máy bay Boeing 737 đã không kiểm soát được tốc độ và gần như lao đầu thẳng đứng xuống mặt đất. Báo cáo đưa ra kết luận từ dữ liệu lấy trên hộp đen của máy bay.

Máy bay Boeing 737 hành trình từ sân bay quốc tế ở Moscow đến Kazan thì bị rơi vào lúc 19 giờ 20 phút (giờ địa phương) ngày Chủ nhật. Trời đổ mưa và gió lớn những các quan chức Nga cho rằng máy bay vẫn có thể hạ cánh an toàn. Nổ thùng nhiên liệu là nguyên nhân chính khiến toàn bộ 50 người trên máy bay thiệt mạng.

Đáp lại báo cáo của IAC, hãng hàng không Tatarstan Airlines cho biết cả hai phi công đều giàu kinh nghiệm và không hề có báo cáo vấn đề kỹ thuật trước khi chuyến bay khởi hành. Đại diện hãng hàng không Tatarstan cho biết kinh nghiệm bay của hai phi công dao động ở mức 1900 - 2500 giờ bay. Cả hai đều đã trải qua những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt nhất.

Tuy nhiên ông Taksan Giniyatullin cũng thừa nhận có thể hai phi công đã mắc lỗi trong lần hạ cánh thứ hai. "Phi công Rustem Salikhov 47 tuổi có thể đã không kiểm soát được tốc độ máy bay khi hạ cánh dẫn tới thảm kịch trên".

Nguyễn Hồng Đăng