Zing Music Awards 2013: Tiếp tục tôn vinh sản phẩm âm nhạc
Giải trí - Ngày đăng : 17:53, 14/11/2013
Hội đồng nghệ thuật và đại diện BTC Zing Music Awards 2013 |
Tương tự 3 mùa giải trước, chỉ số Z vẫn là căn cứ đầu tiên để Ban tổ chức (BTC) lập ra danh sách nổi bật nhất, sau đó hội đồng nghệ thuật (HĐNT), báo chí hoặc cộng đồng trực tuyến sẽ bình chọn ra tác phẩm hoặc nghệ sĩ xuất sắc nhất để trao giải tùy theo tiêu chí từng hạng mục.
“Các chỉ số Internet là giá trị cốt lõi nhất phản ánh chính xác thành công của các tác phẩm và nghệ sĩ trên thị trường âm nhạc trực tuyến, chúng tôi vẫn luôn bảo lưu tiêu chí này từ mùa giải đầu tiên đến nay. Chỉ số Z được tập hợp từ lượt xem/nghe (chiếm 40%), lượt thích (chiếm 15%), lượt bình luận (chiếm 5%) và lượt chia sẻ (chiếm 40%).” - Ông Phan Lê Mạnh, Giám đốc nhóm sản phẩm giải trí Zing, Trưởng BTC giải thưởng ZMA, cho biết.
Ca khúc của năm, Music Video của năm, Album của năm vẫn là những giải thưởng quan trọng nhất của Zing Music Awards. Giải thưởng này sẽ do Hội đồng nghệ thuật bình chọn trong đêm trao giải từ Top 3 chỉ số Z đã công bố từ trước. Nghệ sĩ của năm là giải thưởng quan trọng thứ 4 của ZMA, cũng do HĐNT quyết định trong đêm trao giải từ Top 3 đề cử của nhà báo.
Năm nay, việc bình chọn cho các nghệ sĩ trong nhóm giải yêu thích sẽ do cộng đồng nghe nhạc thực hiện thông qua ứng dụng Zing Mp3. Bình chọn miễn phí qua ứng dụng là một trong những nét mới của Zing Music Awards 2013.
“Trong một vòng, mỗi tài khoản chỉ được bình chọn 1 lần cho 1 nghệ sĩ ở 1 hạng mục. Các tài khoản định danh như người dùng hoạt động trên 2 năm hoặc người dùng VIP sẽ được đánh giá điểm cao hơn các tài khoản khác nhằm hạn chế gian lận.” – ông Mạnh chia sẻ thêm.
Bên cạnh nhóm giải thưởng phân chia theo dòng nhạc, Zing Music Awards năm nay cũng bổ sung một số giải thưởng dựa vào bảng xếp hạng hoặc chỉ số chia sẻ.
Âm nhạc trực tuyến đang là xu thế mới và ngày càng lớn mạnh của ngành giải trí. Cùng với sự phát triển của Internet, âm nhạc trực tuyến ngày càng phát triển không ngừng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các ca sĩ giới thiệu giọng hát và tài năng của mình đến hàng triệu người một cách nhanh chóng. Sự đánh giá của cộng đồng trực tuyến tại giải thưởng Zing Music Awards sẽ là thước đo thị hiếu của người nghe nhạc trực tuyến, thông qua đó, các ca sĩ sẽ có những sáng tạo hơn trong âm nhạc để chinh phục cộng đồng này.
Hiện tại, Zing Mp3 vẫn là giải thưởng âm nhạc trực tuyến đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Giải thưởng do Zing Mp3 tổ chức thường niên nhằm phản ảnh bức tranh toàn cảnh thị trường âm nhạc trực tuyến cũng như tôn vinh nỗ lực của các nghệ sĩ trong suốt một năm qua. Bước vào năm thứ 4, giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards đang dần tìm được chỗ đứng trong làng âm nhạc nhờ những tiêu chí riêng và phản ánh đúng xu thế phát triển của thị trường âm nhạc trực tuyến.