Hà Nội: Quản lý thu, mở rộng cơ sở thu, nuôi dưỡng, chống xói mòn nguồn thu

Tài chính - Ngày đăng : 14:59, 23/12/2022

(HNMO) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4969/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu - chi ngân sách năm 2023 của thành phố Hà Nội.

Theo đó, về thu ngân sách nhà nước, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Ngân sách nhà nước, các Luật Thuế sửa đổi, bổ sung và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết HĐND thành phố. Tăng cường công tác quản lý thu, mở rộng cơ sở thu, nuôi dưỡng, chống xói mòn nguồn thu; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh điện tử hóa trong quản lý thuế, hiện đại hóa quản lý thu ở tất cả các khâu; thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chống gian lận thương mại.

Chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn thu; tập trung thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn, lậu thuế, gian lận thuế, lợi dụng chính sách hoàn thuế.

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục trong việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đất đai.

Các quận, huyện, thị xã giao dự toán thu ngân sách bảo đảm không thấp hơn dự toán pháp lệnh do UBND thành phố giao; đối với các khoản thu cao hơn dự toán thành phố giao thì phải bảo đảm khả thi trong tổ chức thực hiện, nhất là thu tiền sử dụng đất; tránh ảnh hưởng tới cân đối ngân sách và dự toán, kế hoạch vốn cho các dự án, nhiệm vụ chi đã giao dự toán đầu năm.

Trường hợp HĐND quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng cao hơn mức cấp trên giao, thì dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng (không kể tăng chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất), trong đó: Dành 70% số tăng thu để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định; sử dụng 30% còn lại để ưu tiên bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách, nguồn còn lại khả năng thực hiện đạt được dự toán thu mới phân bổ để chi cho đầu tư và những chế độ, chính sách an sinh xã hội được cấp có thẩm quyền quyết định theo chế độ quy định.

Về chi ngân sách nhà nước, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị thuộc thành phố giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc phải bảo đảm khớp đúng dự toán được thành phố giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi; bảo đảm về thời gian theo quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; bảo đảm bố trí kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách đã được Nhà nước ban hành, nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội và những nhiệm vụ được thành phố giao.

Các quận, huyện, thị xã giao dự toán chi cho các đơn vị trực thuộc phải bảo đảm đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách thành phố Hà Nội và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025; dự toán chi đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề không thấp hơn chỉ tiêu UBND thành phố giao; các cấp ngân sách (quận, huyện, thị xã, xã, thị trấn) bố trí dự phòng ngân sách không thấp hơn mức dự phòng được cấp trên giao; phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước bảo đảm nguyên tắc chi ngân sách nhà nước được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng chi chuyển nguồn lớn; tổ chức chi ngân sách theo dự toán, khả năng thu ngân sách và tiến độ thực hiện khoản thu gắn với dự toán chi đầu tư phát triển (đặc biệt là khoản thu tiền sử dụng đất).

Hoài Thu