Các nhà mạng giải thích tăng giá dịch vụ 3G

Công nghệ - Ngày đăng : 19:31, 17/10/2013

Trong cuộc giao lưu trực tuyến ngày 17/10 do Báo Điện tử Infonet tổ chức, đại diện các nhà mạng (MobiFone, Vinaphone, Viettel) đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến đợt đồng loạt tăng giá dịch vụ 3G vào ngày 16/10.

Buổi giao lưu trực tuyến vì sao tăng cước 3G. Ảnh: VGP


Về căn cứ để các nhà mạng tăng giá cước 3G, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết cơ sở để Bộ phê duyệt giá cước 3G của nhà mạng căn cứ nhiều văn bản quy định như Luật Viễn thông, Luật Giá, Luật Cạnh tranh. Cụ thể, quy định giá cước viễn thông phụ thuộc vào một số yếu tố như: Giá thành, cung-cầu trên thị trường và giá cước khu vực và quốc tế.

Đối với doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành nhưng hiện nay, các doanh nghiệp đang bán dưới giá thành. Do đó, tại thời điểm này, doanh nghiệp đề nghị tăng giá theo giá thành.

Nhiều độc giả đã đặt câu hỏi liệu các nhà mạng có bắt tay nhau để cùng tăng giá cước 3G vào cùng 1 ngày (16/10), ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mobifone, cho biết Công ty đã đăng ký tăng cước 3G bằng văn bản vào ngày 9/8/2013, trong đó đề xuất tăng cước từ ngày 1/9/2013. Tuy nhiên, sau khi trao đổi và giải trình với Cục Viễn thông, đến ngày 4/10, Công ty mới nhận được văn bản chấp thuận. Mobifone có 2 chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, như vậy tương ứng có 2 lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Tính từ ngày nhận văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông đã qua ngày 1/10, nên nhà mạng này quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông.

Đại diện Vinaphone và Viettel cũng đưa ra lý do tương tự.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng giải thích thêm về việc 3 doanh nghiệp tăng giá cước cùng một ngày do 3 doanh nghiệp đã có văn bản đăng ký từ tháng 8, tháng 9. Bộ Thông tin và Truyền thông không ấn định thời điểm tăng giá thành của các nhà mạng.

Liên quan đến băn khoăn của nhiều độc giả về chất lượng 3G không tương xứng với mức tăng cước của các nhà mạng, ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc Công ty Vinaphone, cho biết sau khi được cấp phép cung cấp dịch vụ 3G thì Vinaphone đã có cam kết xây dựng dịch vụ theo lộ trình và được thực hiện đầy đủ trong 3 năm cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, lãnh đạo Vinaphone cũng thừa nhận trong lúc điều chỉnh nâng cấp mạng lưới cũng có nơi, thời điểm chất lượng không đảm bảo yêu cầu của khách hàng.

Đại diện Mobifone, Viettel cũng khẳng định luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ khách hàng.

Liên quan đến mức cước 3G đồng loạt là 70.000 đồng, bà Nguyễn Phương Hiền, Trưởng phòng Giá cước Khuyến mại (Cục Viễn thông) cho biết đây là gói cước cơ bản của mức sử dụng chung trên thị trường tại thời điểm này theo tính toán của các nhà mạng. Mức giá này cũng không khác gì gói cước trả sau như dịch vụ di động.

Giải thích thêm cho câu hỏi trên, đại diện MobiFone cho rằng nếu tăng bằng giá thành và không theo lộ trình thì chắc chắn giá gói cước sử dụng 3G cơ bản của nhà mạng này sẽ cao hơn 70.000 đồng. Việc quyết định giá cước 70.000 đồng được căn cứ vào lộ trình tăng cước, thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng, để đảm bảo ở mức hài hòa nhất.

Theo Báo Điện tử Chính phủ